Friday, August 19, 2022

Thứ Bảy Tuần XX Thường Niên – Năm C –20-8-2022 – Lễ Thánh Bê-na-đô, Tu Viện Trưởng – Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Bay XX TN 

Huấn Ca 15:1-6

1Kẻ kính sợ Đức Chúa sẽ hành động tốt, và người tuân giữ Lề Luật sẽ đạt được Đức Khôn Ngoan. 2 Như mẹ hiền, Đức Khôn Ngoan sẽ ra gặp người ấy, và như tân nương trinh khiết, Đức Khôn Ngoan sẽ đón chào, 3sẽ lấy hiểu biết làm bánh cho người ấy ăn, lấy Đức Khôn Ngoan làm nước cho người ấy uống. 4 Người ấy sẽ dựa vào Đức Khôn Ngoan và không chao đảo, sẽ gắn bó với Đức Khôn Ngoan và không thẹn thùng. 5 Đức Khôn Ngoan sẽ làm cho người ấy trổi vượt trên các đồng liêu, và ở nơi đại hội, sẽ giúp người ấy lên tiếng. 6 Người ấy sẽ được sung sướng, được vui mừng như đội triều thiên, và thừa hưởng danh thơm đến muôn đời.

(Trích Sách Huấn Ca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay lễ Thánh Bê-na-đô, Tiến Sĩ Hội Thánh, và bài đọc hôm nay lại dẫn tôi về Sách Huấn Ca, trong đó nhấn mạnh về Đức Khôn Ngoan, mà tôi đã có dịp cầu nguyện trong hai tuần trước.  Những lời rất đẹp này có thể làm cho giờ cầu nguyện của tôi rất phong phú.  Tôi có thể đọc từng câu, dừng từng chữ để suy niệm và cầu nguyện trong cả giờ cầu nguyện này.  Chẳng hạn, tôi lấy ba câu đầu để suy niệm: 1Kẻ kính sợ Đức Chúa sẽ hành động tốt, và người tuân giữ Lề Luật sẽ đạt được Đức Khôn Ngoan. 2 Như mẹ hiền, Đức Khôn Ngoan sẽ ra gặp người ấy, và như tân nương trinh khiết, Đức Khôn Ngoan sẽ đón chào, 3sẽ lấy hiểu biết làm bánh cho người ấy ăn, lấy Đức Khôn Ngoan làm nước cho người ấy uống.”  Điều này cho tôi thấy, lòng mến Chúa sẽ giúp tôi gặp được Đức Khôn Ngoan, tức thần khí Thiên Chúa.  Tôi có thực sự yêu mến Chúa và ao ước gặp Ngài?  Nếu có, tôi sẽ cảm thấy như lời Sách Huấn Ca nói với tôi hôm nay.  Tôi sẽ được Đức Khôn Ngoan đón tiếp tôi; đồng thời, Đức Khôn Ngoan sẽ nuôi dưỡng và chăm sóc tôi.  Tôi ở lại trong những lời này để cảm nghiệm sự chăm sóc của Đức Khôn Ngoan đang dành cho tôi.  Tôi để ý những cảm giác đang xảy ra trong tôi khi suy niệm, ở lại trong những lời của Đức Khôn Ngoan và đối thoại với Đức Khôn Ngoan.         

2.     Có thể, những cảm nghiệm từ ba câu đầu của bài đọc sẽ giúp tôi cảm nghiệm rõ hơn những gì mà ba câu kế tiếp của bài đọc sẽ dẫn dắt tôi: 4 Người ấy sẽ dựa vào Đức Khôn Ngoan và không chao đảo, sẽ gắn bó với Đức Khôn Ngoan và không thẹn thùng. 5 Đức Khôn Ngoan sẽ làm cho người ấy trổi vượt trên các đồng liêu, và ở nơi đại hội, sẽ giúp người ấy lên tiếng. 6 Người ấy sẽ được sung sướng, được vui mừng như đội triều thiên, và thừa hưởng danh thơm đến muôn đời.”  Tôi để ý, những lời này có giúp tôi mạnh mẽ, bình an, vững tin, không một chút sợ hãi, trước bao nhiêu thử thách và khó khăn mà tôi đang phải đối diện?  Tôi có thể nói chuyện và xin Đức Khôn Ngoan giúp tôi đạt đến những gì mà bài đọc hôm nay đang nói.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment