Sunday, August 14, 2022

Thứ Hai Tuần XX Thường Niên – Năm C –15-8-2022 – Lễ Đức Mẹ Lên Trời

Thu Hai XX TN

Luca 1:39-56

39Hồi ấy, bà Ma-ri-a lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào bà Ê-li-sa-bét. 41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần. 42 Bà Ê-li-sa-bét kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? 44 Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng. 45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, 47thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. 48 Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. 49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! 50 Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. 51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. 52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. 53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. 54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, 55như đã hứa cùng cha ông chúng ta,   vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời.” 56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là lễ kính dành riêng cho Mẹ và bài đọc hôm nay thật ý nghĩa, phản ảnh đúng con người và đời sống của Mẹ.  Trước hết, trong bài đọc hôm nay, khi vừa được thiên thần truyền tin Mẹ sẽ được làm mẹ Đấng Cứu Thế và được thiên thần báo cho biết người chị họ của Mẹ, bà Ê-li-sa-bét, cũng được Chúa đoái thương cách riêng cho mang thai ở tuổi già, mặc dù cả đời cũng hiếm muộn, Mẹ đã ra đi ngay, vội vã lên miền núi để gặp người thân tộc và chia vui với người ấy.  Tin được mang thai Con Thiên Chúa giáng trần là một tin rất đặc biệt, có một không hai trong lịch sử loài người.  Ấy vậy mà, tại sao Kinh Thánh đã không có một bài viết nào viết riêng về Mẹ rằng, cả gia đình, dòng tộc và hàng xóm mở tiệc và không ngớt chúc mừng Mẹ, ít ra cũng được như tiệc sinh nhật của tôi, hoặc tiệc ra trường của con tôi?  Nếu đọc bất kể dòng chữ nào nói về Mẹ trong Kinh Thánh, tôi sẽ chỉ thấy những hình ảnh Mẹ nghĩ đến người khác và Mẹ làm cho người khác.  Đây là con người thật của Mẹ và Mẹ xứng đáng là Mẹ của cả nhân loại.  Mẹ là hình ảnh tượng trưng đại diện cho tất cả các người mẹ trong cả nhân loại.  Bởi người mẹ nào cũng thế, cả cuộc đời luôn là sống vì và sống cho người khác, bắt nguồn từ bản năng làm mẹ trong gia đình luôn sống vì và sống cho con cái.  Hy sinh tất cả vì con.  Trong giây phút này, tôi ngắm nhìn Mẹ và cũng ngắm nhìn mẹ hoặc di ảnh của mẹ tôi mà tạ ơn Chúa về Mẹ Maria, về mẹ đã sinh ra tôi.  Bởi tình yêu của mẹ luôn giúp tôi hiểu phần nào tình yêu của Thiên Chúa.  Như Rudyard Kipling (1865-1936), một ký giả, thi sĩ và là nhà văn chuyên viết truyện ngắn người Ấn, gốc Anh, nói về tình yêu của người mẹ như sau: “Thiên Chúa không thể có mặt hữu hình ở mọi nơi, vì thế Ngài đã làm ra những người mẹ -- God could not be everywhere, and therefore he made mothers”.  Tôi nói chuyện với Mẹ, xin Mẹ giúp tôi hiểu và yêu mến Chúa Giêsu, Con của Mẹ.

2.     Đức tính rất đẹp nữa về Mẹ Maria mà bài đọc hôm nay nói đến, đó là: sự khiêm nhường.  Sau khi bà Ê-li-sa-bét khen tụng Mẹ, Mẹ đã không hướng về chính mình, Mẹ lại hướng về Thiên Chúa, chúc tụng Ngài là Đấng đã luôn nhìn đến mọi tâm hồn bé nhỏ, đơn sơ và khiêm nhường.  Lời chúc tụng của Mẹ đã thành một lời kinh nổi tiếng trong lòng mọi con cái của Mẹ, Lời Kinh Magnificat.  Mẹ đã dạy tôi luôn hướng về Chúa.  Mẹ luôn dẫn tôi đến với Chúa.  Trong giây phút này tôi có thể tâm sự với Mẹ, xin Mẹ giúp tôi biết yêu mến Chúa và biết vâng theo Ngài trong mọi lúc, giống như Mẹ.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng một lời Kinh Mân Côi, hoặc lời Kinh Magnificat qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=9RV2mn6SGV0

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment