Saturday, August 13, 2022

Chúa Nhật Tuần XX Thường Niên – Năm C –14-8-2022

CN XX TN 

Luca 12:49-53

49Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! 50 Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất! 51 Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao?  Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. 52 Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. 53 Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay bao gồm những lời nói thật mạnh mẽ và cũng rất khó nghe.  Trước hết, Chúa Giêsu nói: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!  Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!”  Lửa Chúa Giêsu nói ở đây là sự sống mới trong Thiên Chúa, nơi cuộc sống mới ấy, con người sống chan hòa yêu thương, con người không còn bị giam hãm trong của cải vật chất, lòng tham hay đố kỵ, nhưng được tự do thật sự.  Tôi có thấy ước mơ của Chúa Giêsu đã được bừng cháy trong đời sống của tôi?  Tôi đã làm gì để ước mơ của Chúa Giêsu được nhân rộng, lớn mạnh hơn trong cuộc sống quanh tôi?  Ai và nơi nào hôm nay đang cần trái tim rực lửa của Chúa Giêsu?  Tôi bàn chuyện này với Chúa Giêsu trong giây phút này.  

2.     Bên cạnh những lời mạnh mẽ ấy, tôi cũng có thể bị khựng lại vì những lời nghe có vẻ rất chói tai.  Tại sao Chúa Giêsu nói, Ngài đến trong cuộc đời này là để đem sự chia rẽ, không phải bình an?  Tôi cần đặt những lời trên của Chúa Giêsu trong bối cảnh của nó.  Trong những đoạn trước bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu giảng: cần đề phòng thói đạo đức giả, phải làm chứng cho chân lý, phải lắng nghe Thánh Thần, đừng bám víu vào những của cải vật chất mà thiếu sự tin tưởng ở Thiên Chúa, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước nhất; cuối cùng, phải sẵn sàng và tỉnh thức phục vụ luôn.  Chúa Giêsu là đường, sự thật và là sự sống; khi Ngài đến, mọi xấu xa, gian ác bị phơi bày.  Bởi thế, những người sống trong tội lỗi, nghịch lại Thiên Chúa sẽ không bao giờ cảm thấy bình an.  Họ sẽ tìm mọi cách để chống lại tất cả những gì thuộc về Chúa.  Tôi có kinh nghiệm này bao giờ chưa?  Chẳng hạn, chỉ vì tôi vào đạo Công giáo mà gia đình chống đối, bỏ rơi tôi, bạn bè xa cách tôi?  Chỉ vì lời mời gọi sống công chính của Chúa, mà có khi là cha mẹ anh chị em tôi đang sống trong gian dối, nên đã tìm cách xa cách hoặc lên án tôi?  Tôi cảm thấy như thế nào khi gia đình ganh ghét nhau chỉ vì Chúa Giêsu?  Sự chia rẽ trong gia đình có làm tôi chán nản, đau buồn không dám sống đức tin như tôi được kêu mời?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về những chia rẽ, thù oán trong gia đình và bạn bè vì niềm tin của tôi và xin được can đảm tiếp tục theo Ngài.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment