Monday, August 22, 2022

Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên – Năm C –23-8-2022 – Lễ Kính Thánh Rose Lima

Thu Ba XXI TN

2 Thê-xa-lô-ni-ca 2:1-3a, 14-17

1Thưa anh em, về ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm và tập hợp chúng ta về với Người, tôi xin anh em điều này: 2 nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng hoảng sợ. 3a Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào.

14Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng chúng tôi loan báo mà kêu gọi anh em, để anh em được hưởng vinh quang của Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô. 15 Vậy, thưa anh em, anh em hãy đứng vững và nắm giữ các truyền thống chúng tôi đã dạy cho anh em, bằng lời nói hay bằng thư từ. 16 Xin chính Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô, và xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng yêu thương chúng ta và đã dùng ân sủng mà ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy trông tốt đẹp, 17 xin các Ngài an ủi và cho tâm hồn anh em được vững mạnh, để làm và nói tất cả những gì tốt lành.

(Trích Thư Thê-xa-lô-ni-ca II, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay được viết cách đây khoảng hai ngàn năm, ấy vậy mà nghe thật hợp thời, như thể Thánh Phao-lô viết cho tôi, cho cộng đoàn và cho xã hội của tôi hôm nay.  Bởi, dù khoa học ngày hôm nay đã phát triển rất nhiều, giúp nâng cao tầm hiểu biết của con người về cuộc sống, ấy thế mà nhiều người vẫn ngụp lặn trong những mê tín dị đoan, bị điều khiển bởi những thông tin lá cải, những bản tin vịt thiếu nghiên cứu mang tính khoa bảng.  Mỉa mai thay, nhiều người lại dùng những phương tiện khoa học hiện đại để cổ xúy những cái mê muội của họ, khiến cho nhiều người hoang mang sợ hãi.  Chẳng hạn không thiếu những thông tin trên các trang mạng xã hội hiện nay, người ta truyền cho nhau những mẩu tin, đại loại như: “Sắp tận thế rồi!”; hoặc: “Bạn phải gởi bản tin này (về Chúa hoặc về Đức Mẹ) đến 10 người hoặc bao nhiêu người có thể thì bạn sẽ được ơn này ơn kia, nếu bạn không gởi cho ai, tai họa sẽ giáng xuống trên bạn và người thân của bạn.”  Quái gở thay, những nhảm nhí, đầy những sai lạc về thần học và tín lý, chứa chất đầy những đe dọa và bi quan này lại hấp dẫn nhiều người nghe theo, hơn cả những lời dạy chính thức của Chúa Giêsu và của Giáo hội!  Đúng là: “Lắm thầy thối ma!”  Cách đây hai ngàn năm, Chúa Giêsu (Mt 24:36) và Thánh Phao-lô, trong bài đọc hôm nay, đã cảnh báo về những tin nhảm nhí này.  Bernard Shaw (1856-1950), một nhà viết kịch, nhà phê bình, nhà luận chiến và nhà hoạt động chính trị người Ái-nhĩ-lan cảnh báo: “Cẩn thận với kiến ​​thức sai lệch; nó nguy hiểm hơn sự thiếu hiểu biết – Beware of false knowledge; it is more dangerous than ignorance.”

2.     Louis Pasteur (1822-1895), một nhà hóa học và vi sinh học người Pháp, nổi tiếng với những khám phá về nguyên tắc chủng ngừa, lên men vi sinh vật và thanh trùng, nói về tầm quan trọng của việc hiểu biết mang tính khoa bảng như sau: “Khoa học kém cỏi đẩy bạn xa Chúa, nhưng khoa học tinh thông đem bạn đến gần Ngài – A little science distances you from God, but a lot of science brings you nearer to Him.  Tôi đọc lại bài đọc trên của Thánh Phao-lô, để ý thật kỹ những lời khuyên của ngài về niềm tin: Phải tin ai và phải tin như thế nào.  Niềm tin của tôi có đang bị hoang mang chao đảo, chỉ vì tôi tin quá nhiều thầy?  Chúa Kitô có phải Bậc Thầy duy nhất mà tôi tin không?  Tôi trở về với Chúa Kitô và nói chuyện với Ngài.  Tôi có đang bị hoang mang bởi đủ mọi thức sách vở?  Tôi trở về với Kinh Thánh, nền tảng đức tin để tôi được bình an. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment