Thursday, June 30, 2022

Thứ SáuTuần XIII Thường Niên – Năm C –1-7-2022

Thu Sau XIII TN 

Mát-thêu 9:9-13

9Bỏ nơi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm.  Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người. 10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. 11 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?" 12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Sau khi Chúa Giêsu chữa người bại liệt, Ngài bỏ nơi đó và đi ngang qua trạm thuế.  Chúa Giêsu thấy Mát-thêu, một người thu thuế đang ngồi ở trạm thuế.  Ngài gọi ông: “Hãy theo tôi!”  Lập tức, ông đứng dậy và đi theo Ngài.  Thái độ của Mát-thêu có gì lạ không?  Tại sao ông có thể mau mắn và dứt khoát đến như vậy?  Phải chăng ông đã nghe biết nhiều về Chúa Giêsu và chờ cơ hội được gặp Ngài đã lâu lắm rồi?  Hôm nay Chúa Giêsu gọi và ông đã đi theo ngay.  Có khi nào Chúa Giêsu cũng gọi tôi ngay trong giờ cầu nguyện này?  Tôi đáp trả tiếng gọi của Ngài như thế nào?  Bằng thái độ nào?  Tôi cúi xuống tận lòng của tôi để nhìn cho rõ thái độ và lòng ao ước của tôi muốn gặp Chúa Giêsu đến mức nào.

2.     Bỏ chỗ người được chữa khỏi bị bại liệt, Chúa Giêsu đến với Mát-thêu, vậy mà những người Pha-ri-sêu cũng có ở đây!  Sao mà người Pha-ri-sêu ở đâu nhiều thế, họ nhiều như vi trùng covid vậy?  Nói thế thôi, chứ đây là cách viết của các tác giả Tin Mừng, nhằm để nói, ai cũng mang tính Pha-ri-sêu trong mình.  Ai cũng có thể trở thành Pha-ri-sêu bất cứ khi nào, mỗi khi tôi không tin vào Thiên Chúa, mỗi khi tôi bi quan yếm thế, mỗi khi tôi xét nét chỉ trích người khác.  Đặc biệt, mỗi khi tôi tự kiêu cho mình là công chính, đạo đức hơn người, và ơn cứu độ chỉ dành cho những người công chính như tôi, còn tất cả những người khác chỉ đáng xuống hỏa ngục!  Tôi cần để ý đến câu trả lời của Chúa Giêsu, khôn ngoan, nhân ái và cao đẹp làm sao: Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần…Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.  Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi!"  Tôi muốn học thuộc lòng câu nói này của Chúa Giêsu.  Tôi muốn khắc trên đá, ghi vào tim những lời này của Chúa Giêsu, để hiểu cho đúng về Thiên Chúa và để học đức nhân từ như Chúa, mỗi khi căn bệnh Pha-ri-sêu trong tôi nổi lên.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment