Wednesday, June 8, 2022

Thứ Năm Tuần X Thường Niên – Năm C –9-6-2022

Thu Nam X TN

Mát-thêu 5:20-26

20Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. 21 Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. 22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Bất cứ ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà.  Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng.  Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. 23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, 24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. 25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. 26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay mở đầu bằng một câu nói thật mạnh mẽ và dứt khoát của Chúa Giêsu, Ngài nói: “Thầy bảo cho các con biết, nếu các con không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”  Tôi cảm thấy thế nào về tiêu chuẩn vào Nước Trời của Chúa Giêsu?  Các kinh sư và Pha-ri-sêu, họ là ai?  Họ là những người đánh giá sự công chính của họ, tiêu chuẩn để được cứu độ của họ đó là giữ đúng luật, từng li từng tí.  Tôi giữ luật có bằng họ không?  Dù tôi có giữ luật được như họ, vẫn không đủ tiêu chuẩn để tôi được vào Nước Trời.  Chúa Giêsu đòi hỏi tôi nhiều hơn nữa!  Bởi theo luật của các kinh sư và Pha-ri-sêu, tôi mới đạt đến chuyện ăn ngay ở lành, đến chuyện công bằng theo kiểu: ăn miếng trả miếng.  Nếu tôi chỉ giữ được luật này thôi, tôi chưa phải là Kitô hữu, cũng chưa phải là môn đệ của Chúa Giêsu và sẽ chẳng được vào Nước Trời.  Bởi những người ngoài Kitô giáo, những người chẳng biết gì về Chúa Giêsu, thậm chí cả những tay đầu trộm đuôi cướp cũng vẫn xử với nhau theo lẽ công bằng, kiểu: mắt đền mắt răng đền răng.  Chúa Giêsu đòi hỏi tôi phải hơn mọi lẽ thường và hơn hẳn mọi triết lý và quy luật sống của mọi người, phải yêu và sống hơn cả những gì luật đòi buộc, hơn cả những gì xã hội mong đợi.  Tôi chia sẻ những suy nghĩ và khó khăn của tôi trong việc thực hiện những đòi hỏi của Chúa Giêsu. 

2.      Chúa Giêsu đòi hỏi nơi tôi một tình thương cao thượng, một sự tha thứ vượt trên lẽ thường của cuộc sống và một lối sống theo luật đầy tự do.  Không phải chỉ khi tôi có hành động cụ thể chống lại luật tôi mới có lỗi, nhưng Chúa Giêsu đòi hỏi tôi phải tránh tội từ trong tư tưởng, tức một tâm hồn đầy tự do và tha thứ bao dung.  Tha thứ là một thứ trói buộc vô hình nơi tâm hồn mỗi người.  Tôi sẽ không bao giờ được tự do thật sự, nếu tôi không biết tha thứ và làm hòa với tha nhân.  Tôi có đang gặp khó khăn trong vấn đề tha thứ?  Tôi nói chuyện với Chúa về khó khăn đó và xin cho được ơn chữa lành, cùng sức mạnh hòa giải.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment