Friday, June 24, 2022

Thứ Bảy Tuần XII Thường Niên – Năm C –25-6-2022 – Lễ Kính Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria

 

Luca 2:41-51

41Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. 42 Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. 43 Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. 44 Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. 45 Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm. 46 Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các bậc thầy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. 47 Ai nghe cậu nói cũng kinh ngạc về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. 48 Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: “Con ơi, sao con lại làm cho cha mẹ như thế?  Con thấy không, cha con và mẹ đây đang phải cực lòng tìm con!” 49 Người thưa: “Sao cha mẹ lại tìm con?  Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” 50 Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. 51 Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài.  Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm qua là lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, hôm nay là lễ kính Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ.  Giáo hội có một thói quen, lễ kính Chúa Giêsu hôm trước luôn kèm với lễ kính Đức Mẹ ở hôm sau.  Không phải vì ngày lễ của Mẹ quan trọng như ngày lễ của Chúa Giêsu, bởi Mẹ cũng chỉ là thụ tạo, không thể ngang hàng với Thiên Chúa; vì thế, lễ kính Mẹ được mừng ngay sau lễ kính Chúa là để hướng mọi người về Chúa Giêsu.  Bài đọc hôm nay là một ví dụ.  Dù hôm nay là lễ kính Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ, nhưng bài đọc không nói gì về ý nghĩa của trái tim vô nhiễm, mà chỉ nói về thiên tính trong nhân tính thân xác của Giêsu.  Tôi cần để ý đến câu trả lời của Chúa Giêsu: “Sao cha mẹ lại tìm con?  Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”  Lưu ý, tôi không nên chú ý về câu trả lời của Chúa Giêsu với Mẹ Maria.  Bởi, Luca không có ý nhấn mạnh về nhân tính của Chúa Giêsu, nên tôi không nên bận tâm về tính đạo đức gia đình giữa mẹ và con.  Bởi như thế tôi sẽ dễ cho rằng, sao Chúa Giêsu trả lời quá hỗn hào với Mẹ!  Theo Thánh Luca, trẻ Giêsu đã nhận ra thiên tính của mình khi mới 12 tuổi.  Ngài nhận thấy vai trò của mình trong cuộc đời này, không chỉ là bổn phận trong gia đình với Thánh Giuse và Mẹ Maria, nhưng quan trọng hơn đó là bổn phận đối với Chúa Cha.  Như vậy, bài đọc hôm nay hướng tôi về thiên tính của Chúa Giêsu.  Từ bé, Chúa Giêsu đã đi tìm thánh ý Chúa Cha.  Điều này nhắc nhở tôi như thế nào về đời sống đức tin của tôi?  Hằng ngày tôi kiếm tìm thánh ý Chúa Cha như thế nào?  Tôi mau mắn, tôi quên mình kiếm tìm thánh ý Chúa mỗi ngày?  Tôi có thể nói chuyện với Chúa Giêsu về lòng ao ước tìm kiếm thánh ý Chúa và những khó khăn, ngại ngùng trong việc kiếm tìm thánh ý Chúa, và xin được giúp đỡ.

2.     Hôm nay cũng là lễ của Mẹ.  Tôi muốn đi vào tâm trạng rất người của Mẹ.  Mẹ cũng như bao nhiêu người mẹ trên mặt đất này đã vất vả, lo lắng, sợ hãi khi không thấy con, Chúa Giêsu.  Mẹ đi như thế nào trong ba ngày tìm con?  Mẹ hỏi những ai, Mẹ đến những chỗ nào có thể nghĩ ra được là con mình đang ở đó?  Mẹ ăn được không, Mẹ ngủ được không?  Đến khi gặp con rồi, Mẹ mừng như thế nào, Mẹ đã trách móc con, như bao nhiêu người mẹ khác?  Mẹ cảm thấy như thế nào khi nghe được những lời từ miệng của con mình?  Mẹ không hiểu Con mình nói gì và cũng không tránh khỏi những nỗi đau vì những lời ấy.  Thế nhưng, Thánh Luca lại viết: “Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.”  Mẹ không chỉ ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng, nhưng cũng nhớ biết bao nhiêu câu hỏi trong đầu của Mẹ trong ba ngày ấy.  Tôi muốn đi vào trong tâm hồn của Mẹ, muốn được nói chuyện với Mẹ, muốn Mẹ kể cho biết Mẹ nghĩ gì, Mẹ ghi nhớ những điều ấy trong lòng vì vui, vì không hiểu, vì nhận ra một điều gì lạ đang xảy ra nơi con của Mẹ?  Tôi muốn bắt chước Mẹ, bắt chước Chúa Giesu học vâng nghe thánh ý Chúa với lời kinh sau:Lạy Trái tim Vô nhiễm Đức Mẹ Đồng Trinh Maria.  Ngày hôm nay con xin dâng mình con, dâng sự sống con, dâng các việc lành con làm, dâng hết mọi sự thuộc về con.  Nhất là, con xin bằng lòng chịu mọi sự khó Chúa định, có ý đền tạ Trái Tim Vô nhiễm nguyên tội và đau đớn của Mẹ, bù lại những tội lỗi con và tội lỗi mọi người xúc phạm đến Trái tim Mẹ, cùng Trái tim Chúa Giêsu Con Mẹ, cũng là như chính Trái tim Mẹ vậy.  Con xin hợp ý cùng những kẻ dâng mình đền tạ liên tiếp Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Mẹ.  Nguyện xin Mẹ cho chúng con được vào ẩn náu trong Trái tin Mẹ  và nhờ Trái tim Mẹ mà đến cùng Trái tim Cực thánh Chúa Giêsu Con của Mẹ, lại xin Mẹ bầu cử cùng Chúa đổ ơn tha thứ và ơn thương xót xuống cho mọi người trên thế gian, cùng làm cho mọi người nhận biết và kính mến Trái tim Mẹ ở đời này, để ngày sau được cùng Trái tim Mẹ hát mừng Tạ ơn Chúa Ba Ngôi trên nơi vĩnh phúc đời đời.  Amen.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment