Saturday, June 18, 2022

Chúa Nhật Tuần XII Thường Niên – Năm C –19-6-2022 – Lễ Mình Máu Thánh Chúa

CN XII TN

1 Cô-rin-tô 11:23-26

23Thưa anh em, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh, 24 dâng lời tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: “Đây là Mình Thầy, hiến dâng vì anh em; anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.” 25 Cũng thế, sau bữa ăn, Người cầm lấy chén rượu và nói: “Chén này là Giao Ước Mới, lập bằng Máu Thầy; mỗi khi uống, anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.” 26 Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.

(Trích Thư Cô-rin-tô I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là Lễ kính Mình và Máu Chúa Kitô và bài đọc hôm nay đã ghi nhận ý nghĩa cốt lõi của lễ này.  Bài đọc hôm nay được trích từ một trong những thư của Phao-lô.  Mà thư của Phao-lô được viết trước tất cả các Phúc âm.  Nên nhớ, Phao-lô chưa bao giờ gặp Chúa Giêsu lúc Ngài đi ra giảng trước cuộc tử nạn và phục sinh, ấy vậy mà ông đã viết những lời trên của Chúa Giêsu, rằng trong đêm bị nộp, Ngài đã cầm bánh và chén trong tay mà đọc nói những lời trăn trối.  Như vậy, dù chưa gặp Chúa Giêsu bao giờ và dù chưa có Phúc âm nào đã được viết ra thời ấy, nhưng Phao-lô lại có thể viết về Thánh Thể, chứng tỏ các Kitô hữu tiên khởi đã luôn yêu mến và nhắc đi nhắc lại lời trăn trối của Chúa Giêsu, mời gọi mọi người làm việc này để nhớ đến Ngài.  Có thể nói các Kitô hữu tiên khởi đã nhắc lại những lời của Chúa Giêsu tại các buổi xum họp bẻ bánh trong các cộng đoàn; điều này cho thấy, họ yêu mến Thánh Thể đến mức nào, và Thánh Thể đã trở thành văn hóa sống đạo trong các cộng đoàn.  Chính nếp sống ấy đã giới thiệu với Phao-lô về Thánh Thể và có lẽ ông đã nhận thấy Thánh Thể thật quan trọng đến nỗi ông không thể không nói về Thánh Thể trong thư của ông.  Tôi yêu mến Thánh Thể như thế nào?  Tôi tin Thánh Thể như thế nào?  Tôi ý thức sự hiện diện thật sự của Chúa Giêsu trong bánh và rượu như thế nào?  Tôi muốn nói gì về tình yêu khiêm hạ của Chúa Giêsu, sẵn sàng trở nên xác phàm giống tôi, nhưng còn hơn thế nữa, trở thành bánh nuôi dưỡng tôi, để tôi được nuốt Ngài vào nơi cổ họng tôi.    

2.      Thánh Augustine nói về việc rước lễ của tôi như sau: “Hãy tin những gì bạn thấy, thấy những gì bạn tin và trở nên những gì bạn là: Mình Máu Chúa KitôBelieve what you see, see what you believe and become what you are: the Body of Christ."  Tính đến nay tôi đã có thể rước Thánh Thể rất nhiều lần, nhưng tôi có ý thức và trở nên mình và thánh Chúa Kitô?  Tôi sẽ làm gì và quyết tâm gì trong Ngày Lễ Kính Mình và Máu Chúa Kitô?  Tôi có thể ý thức rước lễ một cách cung kính và đầy niềm tin.  Tôi có thể dạy người khác về bí tích Thánh Thể, không bằng lời mà bằng chính cuộc đời của tôi trở thành Mình và Máu Chúa Kitô, bẻ ra và đổ ra cho mọi người? 

 Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment