Wednesday, June 22, 2022

Thứ Năm Tuần XII Thường Niên – Năm C –23-6-2022 – Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả

Thu Nam XII TN

Luca 1:57-66, 80

57Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. 58 Nghe biết Chúa đã rộng lòng thương xót bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. 59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không được!  Phải đặt tên cháu là Gio-an.” 61 Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” 62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em là gì. 63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.”  Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. 66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?”  Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

80Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh.  Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong lịch phụng vụ của Giáo hội chỉ có ba nhân vật được mừng cả ngày sinh lẫn ngày tử, đó là: Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Gioan Tẩy Giả.  Như vậy, Gioan quả là con người quan trọng và đặc biệt.  Đặc biệt từ lúc mẹ ông mang thai ông, một sự kiện lạ tùng.  Bởi cả hai cha mẹ ông đều là những người hiếm muộn.  Khi ông được thụ thai trong lòng mẹ, cha của ông đã bị câm cho đến ngày ông chào đời và được đặt tên, khi ấy ông mới nói được.  Quan trọng vì ông là một điểm nối giữa các tiên tri thời Cựu ước với thời Tân ước.  Ông được Chúa Giêsu khen là người quan trọng nhất trong tất cả mọi người nam đã được sinh ra.  Ông là sứ giả đi trước loan báo sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế.  Giáo hội chỉ mừng có ba vị trên; trong khi đó, người đời và đặc biệt trong văn hóa Việt Nam mừng ngày sinh ngày tử của mọi người.  Cuộc đời con người ai cũng là một câu chuyện đầy thú vị, đầy nhiệm mầu.  Gioan đã nhận ra những việc lạ lùng Thiên Chúa làm trong cuộc đời của ông, khiến ông muốn sống đáp trả lại tình thương ấy của Thiên Chúa.  Từ một con người đặc biệt, ông trở thành con người quan trọng trong lịch sử cứu độ.  Năm nào tôi cũng mừng sinh nhật, nhưng tôi đã nhận ra những dấu ấn của Thiên Chúa trong cuộc đời của tôi như thế nào?  Tôi đáp trả lại tình thương của Chúa như thế nào trong từng ngày sống của tôi?    

2.     Bài đọc hôm nay mô tả những người thân cận của gia đình Gia-ca-ri-a đến chia vui và đặt tên cho Gioan.  Họ đã theo những suy nghĩ và phong tục của con người khi đặt tên cho Gioan, nhưng Thiên Chúa thì không nghĩ như con người nghĩ.  Khi Gia-ca-ri-a nghĩ và làm theo ý muốn của Thiên Chúa, miệng ông mở ra và ông nói được.  Khi nói được, sau bao nhiêu ngày tháng bị câm, điều đầu tiên Gia-ca-ri-a đã làm là ca tụng Thiên Chúa.  Có lẽ tôi chưa bao giờ câm và bây giờ vẫn không câm, nhưng tôi có ca tụng Chúa không?  Mỗi giờ cầu nguyện của tôi có là một giờ ca tụng Thiên Chúa về bao nhiêu điều tôi đã được đón nhận từ Chúa, hay tôi chỉ thấy đây là điều tôi phải làm và làm trong nặng nề, mệt mỏi, thậm chí làm một cách vô hồn?  Hóa ra tôi vẫn câm sao?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment