Tuesday, June 21, 2022

Thứ Tư Tuần XII Thường Niên – Năm C –22-6-2022

Thu Tu XII TN

Mát-thêu 7:15-20

           15[Khi ấy Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng,] “Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. 16 Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.  Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái?  Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ? 17 Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu. 18 Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt. 19 Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa. 20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay như một hướng dẫn về phân định thiêng liêng.  Đời sống là một chuỗi những chọn lựa không ngừng, giữa tốt và xấu, giữa thiện và ác, giữa thần lành và thần dữ, giữa Thiên Chúa và ma quỷ.  Đối với những gì rõ ràng, người ta không cần phân định, nhưng chỉ cần chọn.  Chẳng hạn như: cứu sống hay giết chết.  Đây là điều rất hiển nhiên, tôi không phải đắn đo suy nghĩ, nhưng chỉ chọn.  Tuy nhiên trong đời sống, có quá nhiều điều rất mập mờ, không rõ ràng khiến người ta không dễ gì chọn lựa, nhưng phải phân định.  Đó là những điều thoạt đầu, hoặc nhìn bề ngoài trông rất tốt, nhưng thực sự lại là điều xấu.  Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu cảnh báo tôi phải coi chừng những ngôn sứ giả, họ đội lốt người lành để lừa người khác.  Cũng như gần đây, người ta hay phải thông báo với nhau về những người mặc áo nhà tu, nhưng họ lại là những linh mục giả, những nữ tu giả, mạo danh để lừa tiền của những giáo dân ngây thơ.  Điều Chúa Giêsu cảnh tỉnh các môn đệ năm xưa cũng là điều mà Thánh Inhaxio chỉ dạy.  Trong nguyên tắc IV của phân định thiêng liêng ở tuần II, Thánh Inhaxio viết: “Đặc điểm của thần dữ là giả dạng thần lành đi vào theo chiều hướng của linh hồn trung tín để rồi kéo linh hồn ra theo đường của nó; nghĩa là nó bày ra những tư tưởng tốt lành thánh thiện hợp với tâm hồn công chính, rồi lần lần gắng lôi kéo linh hồn ra theo những mưu mô ẩn kín và những ý đồ tồi tệ của nó” (LT #332).  Có điều gì mà tôi đang cảm thấy thật khó để chọn lựa không?  Tôi trăn trở, đắn đo, dằn vặt hoặc bối rối không dám làm một chọn lựa?  Tôi có thể đọc lại bài đọc trên, hoặc đọc nguyên tắc phân biệt thần loại của Thánh Inhaxio như những hướng dẫn giúp tôi làm chọn lựa sao cho hợp ý Chúa.

2.      Trong nguyên tắc phân định thiên liêng ở tuần II, thánh Inhaxio cũng viết: “Cần chú ý nhiều về diễn biến của tư tưởng.  Nếu từ đầu đến cuối đều tốt, hướng hẳn về đường lành, là dấu hiệu của thần lành.  Nhưng nếu diễn biết của tư tưởng đưa ta tới điều xấu, hoặc lo ra, hay không được tốt như điều trước đó, linh hồn đã định làm hoặc làm giảm sút, khiến ta lo lắng, bối rối, mất sự bình an, yên tĩnh đã có từ trước, đó là dấu hiệu rõ ràng điều ấy bởi thần dữ, kẻ thù của sự tiến tới và phần rỗi ta” (LT #333).  Chúa Giêsu năm xưa cũng nói điều tương tự, Ngài nói: Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.  Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái?  Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ?  Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu.  Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt.”  Tôi có thể lấy giây phút này để nhìn lại đời sống của tôi.  Đâu là những hoa quả trong đời sống mà tôi cần phải xem lại.  Tôi xin ơn soi sáng để nhìn rõ ngọn nguồn những vấn đề đang làm bận lòng tôi lúc này.          

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment