Friday, June 17, 2022

Thứ Bảy Tuần XI Thường Niên – Năm C –18-6-2022

Thu bay XI TN

Mát-thêu 6:24-34

24Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ.  Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.

25“Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo lắng cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo lắng cho thân thể: lấy gì mà mặc.  Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? 26 Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng.  Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? 27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay? 28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì?  Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào: chúng không làm lụng, không kéo sợi; 29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. 30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém lòng tin! 31 Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? 32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm.  Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. 33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. 34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo.  Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Sau khi Chúa Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện với “Kinh Lạy Cha”, Ngài nói về niềm tin.  Như vậy, cầu nguyện đối với Chúa Giêsu là phải có lòng tin.  Mà tin ai và Đấng ấy như thế nào?  Tin vào Thiên Chúa, Đấng cao cả vượt trên mọi loài, Đấng thấu suốt lòng người và quan tâm đến nhu cầu của mọi người.  Bởi thế trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu đòi hỏi người tin phải làm một chọn lựa giữa, Thiên Chúa và tiền bạc.  Tôi có thấy lời dạy của Chúa Giêsu là một thách đố?  Bao lâu nay tôi làm tôi cho ai?  Thiên Chúa hay tiền bạc?  Là Kitô hữu, tôi thật sự tin Chúa được bao nhiêu phần trăm?  Chúa có phải là ưu tiên hàng đầu, là cùng đích của cuộc đời tôi?  Tôi nói chuyện với Chúa về niềm tin và tương quan của tôi với Ngài.

2.      Một khi tôi đã chọn Chúa là ưu tiên hàng đầu, là cùng đích của đời sống, tôi mới cảm thấy những gì Chúa nói trong phần còn lại của bài đọc hôm nay hợp lý.  Chúa Giêsu dùng một hình ảnh rất cụ thể và đầy tính thuyết phục: hãy ngắm xem hoa đồng nội, chim trời, chúng chẳng gieo gặt và lo lắng vậy mà, chúng đẹp đến mức chẳng có thợ nào trên trần gian có thể làm ra được những bộ lông và bộ cánh đẹp như vậy.  Chưa hết, cuộc đời của chúng thật ngắn ngủi, nay nở mai tàn, ấy vậy mà Thiên Chúa đã cho chúng được những vẻ đẹp thần tiên, phương chi cuộc đời tôi, quý giá gấp vạn lần so với bông hoa và chim trời.  Tôi nghĩ Chúa không thương tôi hơn Ngài thương hoa cỏ và chim muông sao?  Còn nữa, có ai lo lắng mà có thể làm cho mình cao hơn được một gang không?  Chúa Giêsu nói tôi đừng lo, hoặc mọi cái tôi đang lo hãy nhớ rằng, Ngài còn lo hơn cả tôi lo nữa, Ngài còn làm nhiều điều cho tôi hơn cả những gì tôi đang lo nữa.  Tôi tin ở những lời của Chúa Giêsu không?  Chúa Giêsu nói tôi đừng lo, nhưng Ngài không nói tôi bất cần, không quan tâm.  Lo lắng là tập trung vào vấn, để rồi cuối cùng chỉ tạo ra nhiều vấn đề mới.  Trong khi đó, quan tâm tập trung vào hướng giải quyết vấn đề, tìm ra những giải pháp.  Tôi thường lo lắng hay quan tâm?  Tôi nói chuyện với Chúa và kể cho Ngài nghe những lo lắng hoặc quan tâm của tôi, và để ý Ngài sẽ nói tôi phải làm gì.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment