Monday, June 27, 2022

Thứ Ba Tuần XIII Thường Niên – Năm C –28-6-2022 – Lễ Thánh Irenaeusa, Giám Mục và Tử Đạo

 Thu Ba XIII TN

Mát-thêu 8:23-27

23Đức Giê-su xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người. 24 Bỗng nhiên biển động mạnh khiến sóng ập vào thuyền, nhưng Người vẫn ngủ. 25 Các ông lại gần đánh thức Người và nói: "Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất!" 26 Đức Giê-su nói: "Sao nhát thế, hỡi những người kém lòng tin!"  Rồi Người chỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ.  27 Người ta ngạc nhiên và nói: "Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?"

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay thật thú vị.  Thánh Mát-thêu dường như có chủ đích trong việc ghi nhận câu chuyện hôm nay vào ngay sau bài đọc hôm qua.  Trong bài đọc hôm qua, Chúa Giêsu nói với người kinh sư rằng, “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8:20).  Mát-thêu như thể chứng minh cho lời Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm qua rằng, Chúa Giêsu không có giờ để ngủ, không có một chỗ bình yên, nhưng đầy tròng trành vì sóng gió.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể chiêm ngắm và quan sát cả chiếc thuyền.  Tôi thấy gì và nghe thấy gì trên đó?  Chúa Giêsu ngủ.  Thuyền tròng trành như thế vậy mà Ngài vẫn ngủ được.  Chắc chắn, Ngài phải rất mệt.  Tôi còn thấy sự đối nghịch giữa Chúa Giêsu và các môn đệ: Ngài rất bình an và ngủ, trong khi đó các môn đệ vất vả chèo chống và sợ hãi.  Tôi có thể đặt câu hỏi: Tại sao Chúa Giêsu đang ở trên thuyền với họ vậy mà họ vẫn sợ đến chết được?  Họ có biết Chúa Giêsu là ai?  Họ có tin Chúa Giêsu không?  Đây có phải là câu chuyện của tôi không?  Có khi nào tôi đã gặp đủ mọi khó khăn, thử thách và sóng gió trong cuộc đời?  Tôi là một Kito hữu, tức là có Chúa ở trong mình, rước lấy Chúa vào lòng mỗi khi đi lễ, ấy vậy mà tôi vẫn hoảng loạn, vẫn chao đảo, vẫn cảm thấy như Chúa ngủ trước mọi sóng gió cuộc đời, còn tôi phải chèo chống một mình?  Đức tin của tôi ở đâu?  Đức tin có giúp tôi thấy Chúa và có giúp tôi bình an?  Tôi trò chuyện với Chúa Giêsu về những giây phút sóng gió ấy.

2.     Cái hay và có thể nói là rất đẹp của các môn đệ đó là, họ đã đánh thức Chúa Giêsu dậy, đã cầu cứu đến Chúa Giêsu.  Tôi đã làm gì trong những lúc khó khăn và đầy sóng gió của cuộc đời?  Tôi đã vái tứ phương, đã coi bói đủ thầy, đã thử đủ mọi thứ thần chú, nhưng lại không chạy đến với Chúa?  Có thể tôi đã cầu nguyện cùng Chúa, nhưng chẳng tin lắm?  Cầu nguyện như một thói quen, cầu nguyện cho có, cầu nguyện nhưng chẳng tin Chúa sẽ can thiệp?  E.C. McKenzie (1896-1956), một dân biểu thuộc Tiểu bang Lousiana, có lần đặt câu hỏi về niềm tin với mọi người thế này: “Tại sao có nhiều người đi lễ và cầu nguyện với “Kinh Lạy Cha” mỗi tuần, nhưng lại sống cả tuần như những kẻ mồ côi – Why is it that so many church members say “Our Father” on Sunday and go around the rest of the week acting like orphans?  Câu hỏi này có đang áp dụng cho tôi?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về niềm tin của tôi, đặc biệt niềm tin ngay trong giờ cầu nguyện này.  Tôi có đang ngồi trước mặt Chúa, cảm nhận được sự hiện diện của Ngài, đang nói trực tiếp với Ngài như bạn với bạn, hay với bức tường?  Nếu tôi đang ngồi trước mặt Chúa trong lúc này, tôi có bình an hay bụng vẫn đánh trống, thấp thỏm ngồi không yên, lo lắng đủ chuyện?    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment