Friday, June 10, 2022

Thứ Bảy Tuần X Thường Niên – Năm C –11-6-2022 – Lễ Thánh Barnaba Tông Đồ

Thu Bay X TN

Mát-thêu 10:7-13

7Khi ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: “Anh em hãy đi rao giảng: Nước Trời đã đến gần. 8 Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết trỗi dậy, cho người mắc bệnh phong được sạch, và khử trừ ma quỷ.  Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. 9 Đừng kiếm vàng bạc hay tiền đồng để giắt lưng. 10 Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày dép hay cầm gậy.  Vì thợ thì đáng được nuôi ăn. 11 Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. 12 Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. 13 Nếu nhà ấy xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Trong các phúc âm, tôi có thể đọc thấy hai lần Chúa Giêsu sai những người theo Ngài đi rao giảng: một lần trong Phúc âm Mát-thêu, Chúa Giêsu sai 12 tông đồ, như tôi thấy trong bài đọc hôm nay; một lần nữa trong Phúc âm Luca, Chúa Giêsu sai 72 môn đệ (Lk 10:1-24).  Thế nên, trong suốt hai ngàn năm qua, Giáo hội nhận thấy, truyền giáo luôn là một mệnh lệnh của Chúa Giêsu nói với cả Giáo hội.  ĐGH Bê-nê-đíc XVI có lần nói: “Truyền giáo không phải là một chọn lựa, nhưng là ơn gọi của chính dân Chúa, một bổn phận khởi đi từ mệnh lệnh của chính Chúa Giê-su Ki-tô – Evangelization is not something optional, but the very vocation of the people of God, a duty that corresponds to it by the command of the Lord Jesus Christ himself.”  Tiếp nối truyền thống hai ngàn năm qua của Giáo hội và tiếp nối những suy tư từ vị tiền nhiệm của ngài, ĐGH Phanxico cũng nói: “Truyền giáo là sứ mệnh của Giáo hội, không chỉ của một vài người, mà là sứ mệnh của tôi, của bạn, của chúng ta – Evangelization is the mission of the Chuch, not just of a few, but my, your, our mission.”  Tôi đã ý thức vai trò và bổn phận truyền giáo như thế nào?  Tôi đã làm gì để góp phần rao giảng Tin Mừng trong thế giới hôm nay? 

2.      Tôi có thể cảm thấy sợ khi nghe thấy hai chữ “truyền giáo”; bởi, đây là chuyện lớn và tôi biết gì mà rao giảng.  Nhưng không.  Tôi đọc lại mệnh lệnh của Chúa Giêsu năm xưa để thấy việc truyền giáo không phải là nói nhiều cho bằng sống nhiều, không phải là nói nhiều mà là làm nhiều.  Chúa Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng sự yêu thương, bình an, hòa giải, chữa lành.  Ngài không hề nói tôi phải đi nói chuyện thần học.  Ngài chỉ mời gọi tôi đi đến đâu, hãy gieo rắc sự bình an, yêu thương, hòa giải, chứ không rao giảng sự dữ, hận thù và chia rẽ.  Kể từ nay, tôi sẽ sống yêu thương như thế nào trong gia đình và hàng xóm?  Đâu là những nơi đang bất an, bất hòa, tôi có thể chia sẻ bình an và hòa giải ở những nơi đó được không?  Nếu tôi có thể làm được điều này và sống được những điều này, tôi đang làm công việc truyền giáo hiệu quả và mạnh mẽ nhất.  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu trong lúc này và để ý Ngài sẽ sai tôi đi đâu, làm những gì và gặp những ai trong ngày hôm nay.  Thánh Inhaxio Loyola nói: “Người nào mang Chúa trong tim, sẽ mang cả thiên đàng ở mọi nơi người ấy đến.”  Tôi muốn lấy câu này làm phương châm cho sứ mạng truyền giáo của tôi.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment