Wednesday, June 29, 2022

Thứ NămTuần XIII Thường Niên – Năm C –30-6-2022

Thu Nam XIII TN

Mát-thêu 9:1-8

1Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình. 2 Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường.  Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi!" 3 Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng: "Ông này nói phạm thượng." 4 Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói: "Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy? 5 Trong hai điều: một là bảo: "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy mà đi", điều nào dễ hơn? 6 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Đứng dậy, vác giường đi về nhà!" 7 Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà. 8 Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Văn hóa Việt Nam bị ảnh hưởng rất nhiều bởi giáo lý Phật giáo.  Bởi vậy, hễ một ai gặp những khó khăn, xui xẻo hoặc rủi ro nào, người ta dễ kết luận: Đó là nghiệp!  Nhân quả!  Người Do-thái cũng có một cái nhìn gần giống như vậy.  Một ai đó bị bệnh hoặc gặp những tai ương trong cuộc sống, họ thường cho rằng đó là tội.  Nếu chẳng phải là tội của đương sự, cũng là tội của cha mẹ, tổ tiên của đương sự.  Nói chung, việc tin vào thuyết nhân quả, nghiệp, hoặc tội là những cách lý giải bình dân về đau khổ mà rất nhiều dân tộc trên thế giới đều lý giải như vậy, không hẳn chỉ là triết lý của Phật giáo hay Do-thái giáo.  Trong hầu hết các phép lạ chữa bệnh, Chúa Giêsu đều không nói: “Con hãy được lành bệnh,” mà nói: “Tội con đã được tha!”  Sau đó Ngài nói, “Hãy đi trình diện với các tư tế”, để được tái sát nhập vào cộng đoàn.  Cách nói này khá thú vị; bởi, Chúa Giêsu không chỉ chữa lành người ta về mặt thể lý, tấm lý, nhưng còn tâm linh và xã hội nữa.  Tưởng đây cũng là phương thức chữa trị ngày nay, gọi là Wholistic approach, tức là giải pháp chữa trị toàn diện; trong đó, con người cần được chữa trị không chỉ về thể lý, tâm lý, tinh thần, mà còn xã hội và tâm linh nữa.  Tôi vẫn thường nghe nói: “Tinh thần minh mẫn trong một thân thể tráng kiện.”  Câu nói này rất thật với cái nhìn của giới khoa học ngày nay; trong đó, đời sống thể lý, tâm lý, tinh thần, xã hội, tâm linh tương tác lẫn nhau và ảnh hưởng lẫn nhau.  Hôm nay đọc lại câu chuyện chữa lành người bại liệt ở trên, tôi có thấy bài này cũng đang nói về tôi?  Có một góc cạnh nào đó trong đời sống của tôi: thể lý, tâm lý, tinh thần, xã hội, tâm linh đang bị bệnh và cần được Chúa Giêsu chuẩn đoán và chữa lành không?  Tôi đến gặp Chúa Giêsu.            

2.     Một điểm nữa cũng thường thấy trong các câu chuyện chữa lành của Chúa Giêsu, đó là: các kinh sư và pha-ri-sêu thường rất khắt khe, bắt bẻ Chúa Giêsu đủ đường và giải thích mọi sự đầy tiêu cực.  Có khi nào tôi cũng giống những kinh sư và pha-ri-sêu nhìn cuộc đời đầy vấn đề, nhìn mọi người quanh tôi ai cũng có muôn vàn điều cần phải sửa, cần phải thăng tiếng, ngoại trừ tôi?  Người nào đó đã nói: “Người bi quan nhìn đâu cũng thấy đèn đỏ; người lạc quan nhìn đâu cũng thấy đèn xanh; chỉ có người khôn ngoan là mù mầu!”  Tôi đang là loại người nào?  Chỉ có Thiên Chúa là biết rõ tôi nhất, tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu và để ý xem Ngài sẽ nói tôi là ai? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment