Tuesday, June 14, 2022

Thứ Tư Tuần XI Thường Niên – Năm C –15-6-2022

 

Thu Tu XI TN

Mát-thêu 6:1-6, 16-18

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy.  Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen.  Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4 để việc anh bố thí được kín đáo.  Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

5“Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy.  Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo.  Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

16“Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 17 Còn anh, khi ăn chay, phải rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18 để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo.  Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.  Bác ái, cầu nguyện và ăn chay có lẽ là ba thực hành quan trọng thường thấy trong mọi tôn giáo.  Đây cũng là ba thực thành được khuyến khích trong Do-thái giáo.  Tuy nhiên, những thực hành này thường được làm như một cơ hội để phô trương rằng: tôi bác ái, tôi đạo đức, tôi khiêm nhường hơn người.  Chúa Giêsu chê trách những kiểu phô trương đạo đức giả này.  Ngài rao giảng một đời sống đạo: cầu nguyện phải thành tâm, bác ái sao cho kín đáo và ăn chay phải thật sự khiêm nhường.  Tiếp nối truyền thống Do-thái giáo, Kitô giáo cũng cổ võ ba thực hành này và mời gọi mọi Kitô hữu làm những việc này thường xuyên mỗi năm.  Nhưng mà xem chừng, nhiều khi tôi cũng rơi vào bệnh giả hình và giữ đạo hình thức giống những người Do-thái năm xưa bị Chúa Giêsu lên án là giả hình.  Tôi nghĩ gì về những lời dạy của Chúa Giêsu ở trên?  Tôi thường mắc thói đạo đức giả nào?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu xem Ngài nghỉ gì về tôi?

2.  Ba lời khuyên của Chúa Giêsu về ba cách thực hành đạo trên có thể tóm lược trong hai chữ: “kín đáo”.  Kín đến mức tay trái không biết việc tay phải làm, mỗi khi làm việc bác ái.  Kín đến mức như vào tận nơi sâu kín nhất của tâm hồn, mỗi khi cầu nguyện.  Kín đến mức người bên cạnh không hề biết tôi ăn chay, nhưng tôi thật sự đang ăn chay.  Nói chung, kín đến mức chỉ một mình Thiên Chúa biết những gì tôi làm, thế là đủ.  Mục sư người Mỹ, Max Lucado nói về cầu nguyện như sau: “Sức mạnh của cầu nguyện là ở Đấng nghe lời cầu nguyện chứ không phải ở người cầu nguyện --  The power of prayer is in the One who hears it and not in the one who says it.”  Bởi thế, tôi không cần ra chốn đông người cầu nguyện oang oang và lải nhải như Chúa bị khiếm thính.  Tôi chỉ cần thành tâm và hiện diện với Chúa, thế là đủ.  Còn việc ăn chay, năm trăm năm trước Chúa Giêsu, Tiên tri Isaia đã nói với dân Chúa về ăn chay như sau: “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm.  Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?” (Is 58:6-7).  Tôi chọn một trong ba cách thực hành trên để thực hành trong ngày hôm nay.  Tôi nghĩ cách thực hành nào mà Chúa đang mong đợi tôi làm trong ngày hôm nay?  Chúa vui như thế nào khi tôi làm những điều Chúa Giêsu dạy trên? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

 

0 comments:

Post a Comment