Wednesday, March 31, 2021

Thứ Năm Tuần Thánh – Năm B –1-4-2021 - Tam Nhật Thánh

Thu Nam TT 

Gioan 13:1-15

1Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha.  Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng. 2 Ma quỷ đã gieo vào lòng Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt, ý định nộp Đức Giê-su. 3 Đức Giê-su biết rằng: Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, 4nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. 5 Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. 6 Vậy, Người đến chỗ ông Si-môn Phê-rô, ông liền thưa với Người: "Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho con sao?" 7 Đức Giê-su trả lời: "Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu." 8 Ông Phê-rô lại thưa: "Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!"  Đức Giê-su đáp: "Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy." 9 Ông Si-môn Phê-rô liền thưa: "Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa." 10 Đức Giê-su bảo ông: "Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa; toàn thân người ấy đã sạch.  Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu!" 11 Thật vậy, Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói: "Không phải tất cả anh em đều sạch." 12 Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giê-su mặc áo vào, về chỗ và nói: "Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không? 13 Anh em gọi Thầy là "Thầy", là "Chúa", điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. 14 Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. 15 Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay, Thứ Năm Tuần Thánh, bắt đầu Tam Nhật Thánh tưởng niệm cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu.  Theo truyền thống Giáo hội, Thứ Năm Tuần Thánh mang hai ý nghĩa: Bí tích Thánh Thể và Bí tích Truyền Chức Thánh.  Trước hết, đó là Bí tích Thánh Thể, như tôi thấy trong bài đọc II, 2 Cor. 11:23-26, trong đó Thánh Phao-lô nhắc lại việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể như thế nào.  Những lời thiết lập Bí tích này tựa như những lời trăn trối của một người sắp lìa đời.  Nhưng đây còn quan trọng hơn cả lời trăn trối, bởi Giáo hội không chỉ đón nhận những lời ấy như là những lời vàng ngọc của Chúa Giêsu mà còn là hiện thân của chính Ngài.  Ngài yêu thương tôi, trở nên của ăn nuôi sống cho linh hồn tôi và để ở với tôi mãi, một cách khiêm nhường và âm thầm.  Chính vì thế mà Giáo hội luôn lập lại một cách long trọng và đầy xác tín những lời này trong bất kỳ Thánh lễ nào trong ngày, ở bất cứ nơi nào trên thế giới, trong suốt hai ngàn năm qua.  Hôm nay có thể là dịp, để nhìn lại cách tôi tham dự Thánh lễ bao lâu nay như thế nào.  Tôi có cử hành và tham dự Thánh lễ như là một việc làm rất nghiêm túc, một nghĩa cử đầy yêu thương, để được cùng tham dự với Chúa Giêsu và các môn đệ trong Bữa Tiệc Ly năm xưa, hay tôi làm vì luật buộc, hoặc chỉ là điền vào chỗ trống trong ngày của tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu về món qùa Bí tích Thánh Thể? 

2.      Thứ đến, Thứ Năm Tuần Thánh còn là ngày lễ tưởng niệm Chúa Giêsu lập Bí tích Truyền Chức Thánh.  Tuy nhiên, nếu đọc lại các bài đọc hôm nay sẽ chẳng thấy một chỗ nào nói về việc Chúa Giêsu lập Bí tích này.  Trái lại, bài Phúc âm hôm nay chỉ nói về việc Chúa Giêsu phục vụ, rửa chân cho các môn đệ, và Ngài dạy họ về việc phục vụ.  Hóa ra ơn gọi linh mục không phải là một cái chức mà là một sứ mạng được sai đi phục vụ người khác, như Chúa Giêsu đã từng phục vụ.  Trong giây phút này, tôi muốn cầu nguyện cho các bậc lãnh đạo trong Giáo hội: Đức Thánh Cha Phanxico, các Đức giám mục, các linh mục và nam nữ tu sĩ.  Là một linh mục, tôi muốn xem lại đời sống phục vụ của tôi bao lâu nay: Tôi đã phục vụ Chúa và giáo dân như thế nào, hay tôi chỉ bắt người khác phục vụ tôi?  Tôi đọc lại bài đọc trên một cách chậm rãi để được chiêm ngắm thật kỹ từng cử chỉ phục vụ của Chúa Giêsu, sao cho tôi cũng được trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài trong phục vụ tha nhân.  Là một giáo dân, tôi muốn cầu nguyện co các linh mục được thấm nhuần tinh thần phục vụ, được thêm lòng hăng say phục vụ, được trở nên tôi tớ của mọi người, dám mang mùi hôi của chiên.  Tôi cũng muốn cầu nguyện cho các linh mục đã hết lửa trong mình, bỏ bê đoàn chiên, chạy theo những vinh hoa của trần thế và chỉ biết lo vun quén cho bản thân.  Tôi đọc lại bài đọc trên và tiếp tục cầu nguyện cho linh mục được trở nên như hình ảnh phục vụ của Chúa Giêsu, hoặc như những hình ảnh trong bài hát, “Đuốc Sáng Tâm Linh” của Sr. Trầm Hương, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=ZQ85Oo6UuPs

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment