Tuesday, March 2, 2021

Thứ Tư Tuần II Mùa Chay – Năm B –3-3-2021 – Lễ Thánh Katharine Drexel, Đồng trinh

Thu Tu II MC

Giê-rê-mi-a 18:18-20

18Các kẻ thù nói: “Hãy đến đây ta cùng nhau bàn mưu tính kế hại Giê-rê-mi-a.  Vì thiếu tư tế, lề luật không chết, thiếu hiền nhân, không thiếu ý kiến, thiếu ngôn sứ, không thiếu lời dạy bảo.  Đến đây, ta hãy dùng lời nó mà hại nó, và phải hết sức để ý đến mọi lời nó nói.”

19Lạy Đức Chúa, xin để ý đến con và nghe những kẻ tố cáo con nói đó. 20  Nào có ai lấy oán đền ơn?  Thế mà chúng lại đào hố nhằm làm con mất mạng.  Xin Ngài nhớ cho: con đã từng đứng ra trước nhan Ngài để nói tốt nói hay cho chúng, để ngăn cơn thịnh nộ của Ngài khỏi giáng lên đầu chúng.

(Trích Sách Giê-rê-mi-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay được trích từ Sách Tiên tri Giê-rê-mi-a, xuất hiện khoảng năm 627-586 T.C.N., thời điểm mà xứ Giu-đa đang rơi vào thời kỳ suy thoái, cuối cùng bị quân Babylon chiếm đóng và bắt dân đi lưu đầy.  Tập sách này là một tổng hợp của lịch sử, thi ca và tự truyện.  Giê-rê-mi-a thường dùng lối nói biểu tượng để truyền tải những thông điệp của mình, nhằm thúc bách, kêu gọi những lãnh đạo dân Chúa cùng toàn dân hãy bỏ đàng tội lỗi mà quay về với Thiên Chúa.  Ông đã lên án lối sống buông thả xa rời Thiên Chúa của các giới lãnh đạo, chính vì vậy mà họ chống đối ông, không muốn nghe những gì ông rao giảng nữa.  Họ cho là có đủ kiến thức, tự hiểu biết và thừa người dạy cho biết phải làm gì, sống như thế nào, không cần tiên tri hay nhà giảng thuyết nào khuyên dạy họ.  Tôi có thấy não trạng này cũng đang lập lại trong cuộc sống quanh tôi hiện nay, nguy hiểm hơn, đang xảy ra trong tôi?  Có khi nào tôi đã bắt đầu chê bai Giáo hội, chê bai Kinh Thánh, chê bai những lời khôn ngoan của cha mẹ vì cho họ là cổ hủ, lỗi thời, nhưng cảm thấy tự mãn, chẳng muốn lệ thuộc ai dạy bảo, chỉ vì tôi đã đọc được một vài quyển sách, xem một vài Youtubes, theo dõi một số Tweeters hoặc Facebookers nào đó.  Hóa ra, tôi đang buông bỏ những truyền thống và giáo huấn của Giáo hội cùng gia đình, để lại bám víu vào các trang mạng xã hội, mà phần nhiều là những hổ lốn.  Coi chừng, tôi đang chối bỏ là tín đồ của Chúa Kito để trở thành tín đồ của Youtube và Facebook!  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?  Tôi xin Chúa giúp tôi sáng suốt nhận định chăng?  Tôi cầu nguyện cho Giáo hội, cho cộng đoàn, gia đình và chính tôi được thoát khỏi những cám dỗ và lừa lọc của đủ mọi thứ lời dạy ngày nay.      

2.      Phần hai của bài đọc hôm nay là những lời than của Giê-rê-mi-a cùng Thiên Chúa vì tình trạng ông bị đối xử bất công, làm ơn mà phải mang oán.  Tôi có kinh nghiệm bị oan ức như Giê-rê-mi-a bao giờ chưa?  Có khi nào tôi đã sống rất tốt, hết mình vì gia đình, vì cộng đoàn mà lại bị chính gia đình và cộng đoàn vô ơn, thậm chí còn đối xử ác tâm, ác đức đối với tôi chưa?  Nếu có tôi đã chạy đến ai để được lắng nghe, được giúp đỡ, được giải oan?  Trong những lúc bị đối xử bất công và oan ức như vậy, hãy nhớ đến lời khuyên của Cha Kieth McClellan, “Khi cuộc đời bị đối xử một cách nhẫn tâm và bất công, hãy tiếp tục cầu nguyện, bởi Chúa là nạn nhân chứ không phải nguyên nhân.”  Tôi có thể nói chuyện với Giê-rê-mi-a và cầu khẩn cùng Chúa trong lúc này. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment