Friday, March 19, 2021

Chúa Nhật Tuần V Mùa Chay – Năm B –21-3-2021

CN V MC

Gioan 12:20-27

20Khi ấy, trong số những người lên Giê-ru-sa-lem thờ phượng Thiên Chúa, có mấy người Hy-lạp. 21 Họ đến gặp ông Phi-líp-phê, người Bết-xai-đa, miền Ga-li-lê, và xin rằng: “Thưa ông, chúng tôi muốn được gặp ông Giê-su.” 22 Ông Phi-líp-phê đi nói với ông An-rê.  Ông An-rê cùng với ông Phi-líp-phê đến thưa với Đức Giê-su. 23 Đức Giê-su trả lời: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! 24 Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. 25 Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. 26 Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó.  Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy. 27 “Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến!  Thầy biết nói gì đây?  Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến. 

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Chỉ còn hơn một tuần nữa toàn thể Giáo hội sẽ bước vào Tam Nhật Thánh, suy niệm về cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu, bài đọc hôm nay như nói rõ hơn ý nghĩa của Tam Nhật Thánh ấy.  Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu đã ví mình như hạt lúa mì được gieo vào lòng đất phải chấp nhận thối đi, chết đi để sinh nhiều bông hạt.  Như vậy, một lần nữa Chúa Giêsu tiếp tục chọn yêu, dù phải chết; Ngài biết việc Ngài đang làm, không phải là một chuyện cực chẳng đã, cũng không phải là một sự định đoạt, nhưng là một sự lựa chọn của yêu thương và tự do.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi có thể chọn câu nói của Chúa Giêsu: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” để suy niệm và thấu hiểu sự chết và phục sinh của Chúa Giêsu, qua đó giúp tôi hiểu được sứ mạng của tôi là một Kitô hữu trong cuộc đời này, cũng cần phải đi qua đau khổ, chấp nhận mục rữa, chết đi để sinh nhiều hoa quả tốt trong cuộc đời này. 

2.      Ở phần kết của bài đọc hôm nay cho tôi thấy một cái gì đó rất người ở Chúa Giêsu.  Ngài cũng cảm thấy buồn, xao xuyến, sợ hãi khi biết, vì yêu, mà Ngài sẽ phải chết cách nào.  Tôi muốn ở với tâm trạng sợ hãi, buồn sầu, xao xuyến của Chúa Giêsu để thấy Ngài cũng từng đi qua những cảm nghiệm giống tôi, mỗi khi tôi gặp đau khổ.  Tôi có thể chiêm ngắm những cảm nghiệm rất người của Chúa Giêsu, nhờ đó tôi tìm được sức mạnh để đối diện với những khó khăn của tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Hạt Giống Tình Yêu,” của Phương Anh, do Minh Quân và Phan Tâm trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=A-QGmquj0Wk

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment