Wednesday, March 17, 2021

Thứ Năm Tuần IV Mùa Chay – Năm B –18-3-2021 – Lễ Thánh Cyril, Giám Mục - Tiến sĩ Hội Thánh

 Thu Nam IV MC

Gioan 5:37-44

37Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, chính Người cũng đã làm chứng cho tôi.  Các ông đã không bao giờ nghe tiếng Người, cũng chẳng bao giờ thấy tôn nhan Người. 38 Các ông đã không để cho lời Người ở mãi trong lòng, bởi vì chính các ông không tin vào Đấng Người đã sai đến. 39 Các ông nghiên cứu Kinh Thánh, vì nghĩ rằng trong đó các ông sẽ tìm được sự sống đời đời.  Mà chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi. 40 Các ông không muốn đến cùng tôi để được sự sống. 41 “Tôi không cần người đời tôn vinh. 42 Nhưng tôi biết: các ông không có lòng yêu mến Thiên Chúa. 43 Tôi đã đến nhân danh Cha tôi, nhưng các ông không đón nhận.  Nếu có ai khác nhân danh mình mà đến, thì các ông lại đón nhận. 44 Các ông tôn vinh lẫn nhau và không tìm kiếm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa duy nhất, thì làm sao các ông có thể tin được?”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay đã gần đến Tam Nhật Thánh, tưởng niệm cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu; bởi vậy, những bài phúc âm của những ngày này dường như đang chuẩn bị cho tôi bước vào biến cố quan trọng này.  Những bài phúc âm trong những ngày này, chẳng hạn như bài đọc hôm nay, cho thấy sự va chạm giữa Chúa Giêsu và người Do-thái có vẻ rất quyết liệt đến mức, họ tìm cách giết Ngài.  Bài đọc hôm nay cho tôi thấy Chúa Giêsu hiểu rõ lòng những người đang giận ghét Ngài; họ cho là Ngài đã quá phạm thượng, dám xưng mình là Con Thiên Chúa.  Dẫu vậy, Ngài vẫn không lùi bước trước lòng dạ chai đá cùng sự hằn học của họ đang muốn tìm cách giết Ngài.  Ngài tiếp tục chọn làm theo ý Chúa Cha là, chia sẻ tin mừng cho mọi người, dù cuộc đời này có đối xử với Ngài như thế nào.  Điều này cho tôi thấy, không phải cuộc tử nạn của Chúa Giêsu là một chuyện chẳng đặng đừng, cũng chẳng phải là một số phận đã được định đoạt cho Ngài, nhưng là một sự tự do lựa chọn của Ngài, vì yêu thương nhân loại Ngài sẵn sàng đi tới, dẫu cho có phải chết.  Tôi có như những người Do-thái không tin nhận Chúa Giêsu là Chúa?  Tôi cảm thấy như thế nào về tình yêu của Chúa Giêsu đang dành cho tôi?  Tôi chuẩn bị như thế nào để bước vào Tam Nhật Thánh sắp tới?

2.      Tôi đọc lại những lời trên của Chúa Giêsu và để ý, có lời nào mà Chúa Giêsu cũng đang nói với tôi không?  Chúa Giêsu có biết tôi có lòng yêu mến Thiên Chúa không?  Tôi có đang chối bỏ Thiên Chúa cùng những giá trị của Ngài như lòng nhân ái, đức thương yêu, tâm an lành, cùng sự hiếu hòa để rồi, chỉ tin nhận tính kiêu căng của tôi, chỉ tin nhận những giá trị trần thế như bạo quyền, tính gian ác, cùng những toan tính hiểm độc?  Tôi nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?  Câu trả lời dứt khoát của tôi với Chúa Giêsu là gì? 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment