Monday, March 1, 2021

Thứ Ba Tuần II Mùa Chay – Năm B –2-3-2021

 Thu Ba II MC

Mát-thêu 23:1-7

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: 2 “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. 3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm. 4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. 5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy.  Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. 6 Họ ưa ngồi chỗ danh dự trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, 7 thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là thầy.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay có thể rất gần với một câu nói đã rất quen thuộc của người Việt Nam, đó là: “Chiếc áo không làm nên thầy tu.”  Chúa Giêsu mời gọi tôi cần phải đề cao cảnh giác, cần phân định: đâu là những cái đúng nên làm và đâu là những gì sai cần phải bỏ.  Không phải bất cứ những gì những người gọi là thầy dạy trong thiên hạ, khoác trên mình chiếc áo tu sĩ là họ luôn luôn đúng đâu, cũng không phải là họ dạy thiên hạ thế nào thì cũng thực hành y như vậy đâu.  Phải chăng đây là một lời dạy rất cần thiết cho tôi trong xã hội ngày nay?  Khi mà mạng lưới internet với Facebook, Tweeter và Youtube ngẫu nhiên trở thành những giảng đài, rao giảng đủ mọi thứ lý luận, mà đại đa số không phải là những lời dạy chính thức của Giáo hội, không phải là những khôn ngoan đến từ Chúa làm cho người nghe có được sự bình an, tình thương, và thế giới bớt đi hận thù, chia rẽ, trái lại chỉ thấy bất an, bối rối, hoang mang, sợ hãi, chia rẽ và thù địch với nhau.  Tôi muốn ngồi bên chân Chúa Giêsu trong lúc này để được Ngài chỉ dạy, giúp tôi biết phân định đâu là những điều đúng cần duy trì, đâu là những điều sai cần sửa và bỏ.     

2.      Tất nhiên, những lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay không chỉ dành cho những kinh sư và Pha-ri-sêu năm xưa, mà là cho tôi ngày hôm nay nữa là linh mục, tu sĩ nam nữ, cha mẹ, thầy cô giáo, đàn anh đàn chị.  Tôi muốn lấy những lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay mà xét mình.  Đâu là những gì tôi giảng dạy người khác mà chính tôi lại không thực hành?  Đâu là những gương mù gương xấu tôi đang gây nên cho người khác?  Đâu là những điều tôi đã áp đặt lên người khác, nặng đến còng lưng, trong khi đó tôi chẳng hề bận tâm tìm hiểu, cảm thông, chia sẻ, dù chỉ đụng chạm với một ngón tay?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment