Thursday, April 1, 2021

Thứ Sáu Tuần Thánh – Năm B –2-4-2021 – Tam Nhật Thánh

Thu Sau TT

Isaia 53:1-12

53/1Điều chúng ta đã nghe, ai mà tin được?  Cánh tay uy quyền của Đức Chúa đã được tỏ cho ai? 2 Người tôi trung đã lớn lên tựa chồi cây trước Nhan Thánh, như khúc rễ trên đất khô cằn.  Người chẳng còn dáng vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến chúng ta ưa thích. 3 Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật.  Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới. 4 Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề. 5 Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành. 6 Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu, lang thang mỗi người một ngả.  Nhưng Đức Chúa đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta. 7 Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng. 8 Người đã bị ức hiếp, buộc tội, rồi bị thủ tiêu.  Dòng dõi của người, ai nào nghĩ tới?  Người đã bị khai trừ khỏi cõi nhân sinh, vì tội lỗi của dân, người bị đánh phạt. 9 Người đã bị chôn cất giữa bọn ác ôn, bị mai táng với người giàu có, dù đã chẳng làm chi tàn bạo và miệng không hề nói chuyện điêu ngoa. 10 Đức Chúa đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ.  Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội, người sẽ được thấy kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn, và nhờ người, ý muốn của Đức Chúa sẽ thành tựu. 11 Nhờ nỗi thống khổ của mình, người sẽ nhìn thấy ánh sáng và được mãn nguyện.  Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ. 12 Vì thế, Ta sẽ ban cho người muôn người làm gia sản, và cùng với những bậc anh hùng hào kiệt, người sẽ được chia chiến lợi phẩm, bởi vì người đã hiến thân chịu chết, đã bị liệt vào hàng tội nhân; nhưng thực ra, người đã mang lấy tội muôn người và can thiệp cho những kẻ tội lỗi.

(Trích Sách Isaia, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay Thứ Sáu Tam Nhật Thánh, tôi muốn cùng Giáo hội suy niệm bài ca thứ tư về Người Tôi Trung của Chúa.  Chương 53 có thể đã được viết ra ngay trước thời kỳ dân Do-thái bị lưu đày bên Babylon, năm 539 T.C.N.  Chương này là một trong những chương ít bị hư hại nhất trong Kinh Thánh, được tìm thấy tại Qumran vào thế kỷ 2 T.C.N.  Từ ban đầu các Kito hữu đã cho rằng tác giả, qua chương 53, đã nói tiên tri về cuộc tử nạn của Chúa Giêsu.  Chính vì thế, chương này đã được trích dẫn rất nhiều trong các phúc âm.  Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý đâu là những câu tác giả như đã nói tiên tri về đời sống và cuộc tử nạn của Chúa Giêsu.

2.      Mỗi Thứ Sáu Tuần Thánh và mỗi khi tôi đọc phúc âm về cuộc thương khó của Chúa Giêsu, có thể tôi có thói quen hoặc cám dỗ phải làm một cái gì đó, phải nói một cái gì đó để an ủi Chúa, để tội nghiệp Chúa.  Không.  Mọi lời nói chẳng thể nào diễn đạt nổi hoặc xoa dịu được những đau khổ mà Chúa Giêsu đã phải chịu, và có thể chẳng giúp tôi thay đổi được chút nào.  Điều quan trọng là được ở bên Chúa Giêsu trong lúc này, chiêm ngắm Ngài, để cảm nghiệm tình yêu cao cả mà Ngài đang yêu thương và muốn cứu độ tôi.  Tôi đọc lại nhiều lần bài đọc trên và dừng lại ở những câu đánh động tôi nhất, xin Chúa dẫn tôi vào sâu hơn trong những cảm nghiệm yêu thương ấy và được nên một với Ngài. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment