Monday, March 29, 2021

Thứ Ba Tuần Thánh – Năm B –30-3-2021

Thu Ba TT

Gioan 13:21-30

21Khi ấy, đang dùng bữa với các môn đệ, Đức Giê-su cảm thấy tâm thần xao xuyến.  Người tuyên bố: “Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” 22 Các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai. 23 Trong số các môn đệ, có một người được Đức Giê-su thương mến.  Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giê-su. 24 Ông Si-môn Phê-rô làm hiệu cho ông ấy và bảo: “Hỏi xem Thầy muốn nói về ai?” 25 Ông này liền nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su và hỏi: “Thưa Thầy, ai vậy?” 26 Đức Giê-su trả lời: “Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy.”  Rồi Người chấm một miếng bánh, trao cho Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt. 27 Y vừa ăn xong miếng bánh, Xa-tan liền nhập vào y.  Đức Giê-su bảo y: “Anh làm gì thì làm mau đi!” 28 Nhưng trong số các người đang dùng bữa, không ai hiểu tại sao Người nói với y như thế. 29 Vì Giu-đa giữ túi tiền, nên có vài người tưởng rằng Đức Giê-su nói với y: “Hãy mua những món cần dùng trong dịp lễ”, hoặc bảo y bố thí cho người nghèo. 30 Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền đi ra.  Lúc đó, trời đã tối.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Các Phúc âm Mát-thêu, Mác-cô, Luca nhấn mạnh về nhân tính của Chúa Giêsu; trong khi đó, Phúc âm Gioan nhấn mạnh về thiên tính của Chúa Giêsu, họa hiếm lắm tôi mới thấy những gì rất người nơi Chúa Giêsu trong Phúc âm Gioan.  Bài đọc hôm nay là một trong những hiếm họa ấy.  Chúa Giêsu cảm thấy tâm thần xao xuyến, vì Ngài sắp phải rời xa những người Ngài yêu mến; đặc biệt, Ngài biết rằng người thân cận sẽ phản bội mình, rồi tất cả những người thân tín nhất cũng sẽ bỏ rơi mình và từ chối có liên hệ.  Giờ cầu nguyện này, tôi muốn đọc lại bài đọc trên và xin cho được cảm nghiệm sự xao xuyến và đau buồn của Chúa Giêsu.  Tôi sẽ chẳng thể nào biết rõ lý do tại sao những người thân cận nhất của Chúa Giêsu lại phản bội, bỏ rơi và chối từ Ngài.  Điều tôi có thể biết rõ nhất đó là, tôi có phản bội, có bỏ rơi và có chối từ Chúa Giêsu hay không.  Tôi đã, đang và sẽ làm gì để chứng tỏ lòng yêu mến, sự trung thành của tôi đối với Chúa Giêsu trong Tuần Thánh này và trong cả cuộc đời còn lại của tôi?  Tôi muốn trả lời và đoan hứa những gì với Chúa Giêsu trong giờ cầu nguyện này?

2.      Một điểm nữa cũng đặc biệt trong bài đọc hôm nay, đó là: việc làm tội lỗi của Giu-đa.  Chúa Giêsu biết và Giu-đa cũng biết rõ, rằng Giu-đa sẽ phản bội Thầy.  Chúa Giêsu cảnh báo trước, nói xa nói gần, và dù cùng ăn một bánh và chấm một chén với Ngài, Giu-đa vẫn không thay đổi ý định tồi bại ấy.  Sau khi đã ăn và chấm với Thầy, Giu-đa quyết định đi vào trong đêm tối của tội lỗi.  Tôi có nhận thấy tiến trình phạm tội của Giu-đa cũng giống tiến trình phạm tội của tôi?  Dù cho có những cảnh báo và khuyên can từ lời Chúa, luật Giáo hội, tiếng nói lương tâm và những người xung quanh, tôi vẫn cứ bước vào đêm tối của tội lỗi.  Phải chăng luôn có một sức mạnh của bóng tối hấp dẫn và hướng dẫn tôi, giữ chân tôi ở trong bóng đêm, để rồi chối bỏ tất cả những điều hay, điều phải của Chúa mà làm theo ý riêng của tôi và sự hướng dẫn của thần dữ?   Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?  Xin Chúa đừng buông bỏ tôi, nhưng cứ tìm mọi cách để dẫn tôi đi trong đường ngay và trở về nẻo chính.  Xin Chúa thêm sức mạnh để tôi có đủ can đảm bước theo những mời gọi của Ngài.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment