Friday, March 26, 2021

Thứ Bảy Tuần V Mùa Chay – Năm B –27-3-2021

 Thu Bay V MC

Gioan 11:45-57

45Khi ấy, sau khi ông La-da-rô sống lại ra khỏi mồ, trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người. 46 Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm. 47 Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói: “Chúng ta phải làm gì đây?  Người này làm nhiều dấu lạ. 48 Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta.” 49 Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng: “Các ông không hiểu gì cả, 50 các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” 51 Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, 52 và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. 53 Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su. 

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Chuyện Chúa Giêsu làm cho La-da-rô sống lại là một việc làm phi thường.  Chuyện rất ngỡ ngàng này đáng ra phải làm cho tất cả những ai đã thấy tận mắt và nghe tận tai đều tin nhận Chúa Giêsu chứ; nhưng không, vẫn có những người không tin nhận Ngài.  Họ đi thuật lại cho những người Pha-ri-sêu và Thượng Hội Đồng biết để tìm cách bắt Chúa Giêsu.  Có khi nào tôi cũng thấy mình trong những người không tin nhận Chúa, dù tôi đã thấy tận mắt, nghe tận tai những gì Chúa đã làm trong cuộc đời tôi và trước mắt tôi?  Có những kinh nghiệm hay biến cố nào đã xảy ra trong đời tôi, mà ở những lúc đó tôi thấy như là phép lạ, mà những người khác cũng chứng kiến cùng kinh nghiệm lạ lùng ấy với tôi và cuộc đời họ thay đổi hẳn; trong khi đó, niềm tin của tôi chẳng lớn lên được chút nào và đời sống của tôi chẳng biến đổi được bao nhiêu?  Điều gì đã làm cho lòng tôi chai cứng như vậy?  Lòng ao ước được biến đổi mãnh liệt đến bao nhiêu?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu về lòng ao ước, sự chai cứng, hoặc sự biết ơn của lòng tôi.

2.      Cai-pha, một người trong Thượng Hội Đồng, đã nói tiên tri về cái chết của Chúa Giêsu: “Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.”  Chuyện ấy đã xảy ra đúng như lời ông ấy đã nói.  Chúa Giêsu đã chết để mọi người được sống nhờ danh của Ngài và nhờ tình yêu của Ngài.  Kể từ sau cái chết thay ấy của Chúa Giêsu, lịch sử Giáo hội tràn đầy những tấm gương “chết thay” cho người khác, chẳng hạn như Thánh Maximilian Kôn-bê, Mẹ Tê-rê-xa, các thánh tử đạo Việt Nam…  Mẫu gương chết thay của Chúa Giêsu cho cả nhân loại dạy tôi và mời gọi tôi gì trong cuộc sống này?  Có khi nào tôi đã dám chịu thiệt thòi để người khác được lợi hơn chưa?  Tôi cảm thấy như thế nào khi có thể và dám làm những điều ấy?  Chúa đang mời gọi tôi “chết thay” ở những nơi đâu và cho những ai ngày hôm nay?  Tôi đáp trả lời mời gọi này ra sao?  Tôi chia sẻ với Chúa về nỗi lòng của tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Có Một Tình Yêu,” của Ân Đức, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=miKlNjNDPyo

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment