Saturday, March 13, 2021

Chúa Nhật Tuần IV Mùa Chay – Năm B –14-3-2021

CN IV MC

Gioan 3:16-21

[Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng:] 16 “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. 18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. 19 Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. 20 Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. 21 Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là những lời rất đẹp, rất quan trọng và là trọng tâm của Phúc âm Gioan muốn gởi đến độc giả, trong đó có tôi.  Trước hết, tôi muốn dừng lại, suy ngẫm và cảm nghiêm câu: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.”  Có khi nào tôi đã cho đi tất cả những gì quý giá nhất, độc nhất của tôi chưa?  Chắc chắn, người nào đó nhận được cái quý giá nhất và duy nhất ấy của tôi, người ấy phải là người rất quan trọng, rất tin tưởng, rất đặc biệt và rất đáng yêu đối với tôi.  Qua câu nói này, Gioan cũng khẳng định với tôi: Thiên Chúa đã làm điều đó cho tôi.  Tôi cảm thấy thế nào về tình yêu của Ngài dành cho tôi, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài cho tôi, để tôi được sống?  Tôi muốn chiêm ngắm tình yêu cao cả này.  Tôi muốn cảm nghiệm thật sâu tình yêu quá lớn lao này, ngoài sức tưởng tượng của tôi. 

2.      Con Một Thiên Chúa đã đến để tôi được sống trong sự sáng, không còn phải ở trong bóng tối sự chết.  Có một chút ánh sáng nào đang bừng sáng trong lòng tôi chưa, hay tôi vẫn đang còn sống trong bóng đêm?  Tôi cảm thấy hạnh phúc, ham muốn được ở trong ánh sáng hay vẫn còn vui thích, luyến tiếc và bám víu với bóng tối?  Điều gì đang giam hãm hay hấp dẫn tôi ở mãi trong bóng tối?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu về những bám víu, ham muốn lệch lạc của bóng tối, cũng như sợ hãi sống trong ánh sáng của sự thật, bình an, yêu thương và tự do.  Tôi để ý lòng tôi sẽ hướng về đâu sau cuộc đàm đạo này.  Tôi muốn chọn những nghĩa cử, những suy nghĩ để hướng tôi về sự sáng trong ngày hôm nay. 

Phạm Đức Hạnh, SJ         

0 comments:

Post a Comment