Wednesday, March 3, 2021

Thứ Năm Tuần II Mùa Chay – Năm B –4-3-2021 – Lễ Thánh Casimir

Thu Nam II MC 

Giê-rê-mi-a 17:5-8

5“Đáng nguyền rủa thay kẻ tin ở người đời, lấy sức phàm nhân làm nơi nương tựa, và lòng dạ xa rời Đức Chúa! 6 Người đó sẽ như bụi cây trong hoang địa chẳng được thấy hạnh phúc bao giờ, hạnh phúc có đến cũng chẳng nhìn ra, nhưng sẽ ở mãi nơi đồng khô cỏ cháy, trong vùng đất mặn không một bóng người. 7 Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa, và có Đức Chúa làm chỗ nương thân. 8 Người ấy như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong, mùa nóng có đến cũng chẳng sợ gì, lá trên cành vẫn cứ xanh tươi, gặp năm hạn hán cũng chẳng ngại, và không ngừng trổ sinh hoa trái.”

(Trích Sách Giê-rê-mi-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Lời Chúa qua miệng Tiên tri Giê-rê-mi-a trong bài đọc hôm nay đáng cho tôi suy niệm trong giây phút này và đáng cho tôi suy xét lại đời sống của tôi bao lâu nay.  Trước hết, lời Chúa chất vấn, bao lâu nay tôi đã đặt niềm tin vào ai?  Nhìn vào cách sống, cách làm việc, cách suy tưởng của tôi, ai đang là trung tâm điểm đời sống của tôi?  Tôi lao động vất vả quần quật ngày đêm, tranh đấu mưu mô đủ đường vì danh Chúa cả sáng hay vì danh tôi rạng ngời, vì những gì vĩnh cửu hay vì những tạm bợ chóng qua ở đời này, vì Chúa hay vì người đời?  Sau bao nhiêu năm tháng vất vả, lao động, tranh đấu đến thiệt thân, đến kiệt sức, nhiều khi đánh mất chính mình, đánh mất lương tâm, đánh mất Chúa, giờ đây tôi còn gì và mất gì?  Những gì tôi đang có và sở hữu có là sở hữu vĩnh cửu của tôi không?  Một người nào đó đã nói: “Những gì tôi đang , một ngày kia nó sẽ là sở hữu của người khác, nhưng những gì tôi sẽ theo tôi đi vào vĩnh cửu.”  Tôi để lời Chúa cũng như lời này dẫn dắt tôi trong ngày sống hôm nay.    

2.      Thứ đến, lời Chúa mời gọi tôi hướng đến niềm tin ở nơi Thiên Chúa mà thôi.  Đời sống của người luôn biết nương tựa ở Chúa sẽ như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong, mùa hạn hán đến cũng chẳng hại gì được, nhưng vẫn bông nhiều trái đầy.  Tôi muốn chiêm ngắm hình ảnh này và tự hỏi lòng tôi: Đời sống của tôi có bình an, hạnh phúc và chan hòa yêu thương như cây xanh tốt bên dòng suối tươi mát và đơm bông kết trái, hay đời sống của tôi đang rất bất an, đủ mọi bệnh hoạn, hận thù, ganh tị và gian lận?  Tôi muốn làm gì và chọn gì trong ngày hôm nay để cảm nghiệm được sự sống, bình an, tình yêu, niềm vui và hạnh phúc tuôn chảy trong từng mạch máu và hơi thở của tôi, trong tôi và trong gia đình tôi?  Tôi xin Chúa cho tôi có được sự khôn ngoan và can đảm biết chọn đường nào dẫn tôi đến sự sống vĩnh cửu trong Thiên Chúa. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment