Monday, March 22, 2021

Thứ Ba Tuần V Mùa Chay – Năm B –23-3-2021

Thu Ba V MC

Gioan 8:23-30

23Khi ấy, Đức Giêsu bảo người Do-thái rằng: “Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới.  Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. 24 Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.  Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” 25 Họ liền hỏi Người: “Ông là ai?”  Đức Giê-su đáp: “Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. 26 Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông.  Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói.” 27 Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha. 28 Người bảo họ: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. 29 Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người.” 30 Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Càng đến gần biến cố tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu, Giáo hội càng mời gọi tôi suy niệm những gì rất thật về hai bản tính của Chúa Giêsu: Thiên tính và nhân tính.  Bài đọc hôm nay là việc Chúa Giêsu tỏ mình ra cho người Do-thái về thiên tính của Ngài, nhưng có một số ít người tin, phần nhiều vẫn không tin; trái lại, họ còn cho là Ngài đã phạm thượng, và tìm cách giết Ngài, như tôi sẽ thấy trong Tuần Thánh sắp tới.  Mà chẳng phải chỉ có người Do-thái không tin nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, cả ngày hôm nay, nhiều người vẫn không tin nhận những gì Ngài nói về Ngài.  Có nhiều người chỉ nhìn nhận Chúa Giêsu như một danh nhân, một bậc hiền triết, chứ không phải Chúa.  Có nhiều Kitô hữu cũng chỉ tin nửa vời vào những gì Chúa Giêsu nói về Ngài, còn vẫn vái tứ phương, thờ đủ mọi thứ.  Cuối cùng Chúa Giêsu chẳng còn là Chúa trong lòng họ nữa, mà chỉ là một trong những THỨ mà họ thờ thôi.  Tôi tin nhận Chúa Giêsu như thế nào và đến mức nào?  Chúa Giêsu thật sự là ai đối với tôi?  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu trong lúc này, đọc lại những lời Ngài nói và trả lời cho Ngài biết lòng tin của tôi vào Ngài như thế nào.

2.      Có một điểm nổi bật về Chúa Giêsu trong những gì Ngài nói và làm, đó là: gắn bó mật thiết với Chúa Cha và làm theo thánh ý Ngài.  Đây chính là điểm càng ngày càng nổi bật trong Chúa Giêsu khi Ngài tiến dần đến đỉnh cao của cuộc thương khó trên thập giá.  Tôi cũng muốn suy niệm điểm này trong ngày hôm nay và cả tuần lễ này trước khi bước vào Tuần Thánh.  Tôi muốn tìm sự kết hiệp với Chúa Cha trong mọi lúc và học vâng theo thánh ý Ngài trong mọi ngày sống của tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng lời kinh mà Chúa Giêsu đã dạy, Kinh Lạy Cha, kinh mà Chúa Giêsu luôn muốn tôi xin, sao cho được vâng theo thánh ý Chúa Cha trong mọi lúc.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

 

0 comments:

Post a Comment