Sunday, March 21, 2021

Thứ Hai Tuần V Mùa Chay – Năm B –22-3-2021

Thu Hai V MC

Gioan 8:2-11

2Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ.  Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ.  3Lúc đó, các kinh sư và người Pha-ri-sêu dẫn đến trước mặt Đức Giê-su một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình.  Họ để chị ta đứng ở giữa, 4rồi nói với Người: “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình.  5Trong Sách Luật, ông Mô-sê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó.  Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?”  6Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người.  Nhưng Đức Giê-su cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất.  7Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.”  8Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất.  9Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi.  Chỉ còn lại một mình Đức Giê-su, và người phụ nữ thì đứng ở giữa.  10Người ngẩng lên và nói: “Này chị, họ đâu cả rồi?  Không ai lên án chị sao?”  11Người đàn bà đáp: “Thưa ông, không có ai cả.”  Đức Giê-su nói: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu!  Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay là một câu chuyện nổi tiếng trong Phúc âm Gioan về lòng thương xót của Thiên Chúa trước sự độc ác của lòng dạ con người.  Câu chuyện có ít nhất hai vấn đề nổi bật mà tôi có thể dùng để cầu nguyện trong giờ cầu nguyện này.  Thứ nhất, đó là vấn đề đối xử bất công đối với nữ giới.  Chuyện kỳ thị, trọng nam khinh nữ, không chỉ là chuyện của thời đại hôm nay, nhưng đã là câu chuyện xưa lắm rồi.  Từ xưa trong lịch sử, biết bao nhiêu người đã lên tiếng và 2000 năm trước Chúa Giesu cũng đã nên tiếng bênh vực nữ giới, nhưng cho đến hôm nay nữ giới vẫn bị đối xử bất công đến tàn bạo.  Nữ giới chiếm ít nhất 50% tổng dân số thế giới: họ là những người mẹ, những người vợ, những chị em gái trong nhà; họ luôn luôn là con số đông hơn trong mọi sinh hoạt của giáo hội; trong những cuộc bách đạo, họ là những người giúp duy trì đức tin trong các gia đình và các giáo xứ thầm lặng.  Ấy vậy mà, họ luôn luôn bị kỳ thị, chống đối, áp bức, hành hạ, khinh miệt và là nạn nhân của các vụ bạo hành trong gia đình, các vụ phá thai, các vụ buôn người, các vụ mãi dâm…  Nếu tôi cầu nguyện và chỉ thấy câu chuyện này là giả tưởng, của dân Do-thái 2000 năm trước, mà không thấy câu chuyện này là của tôi, của gia đình tôi, của đất nước tôi để rồi cất lên tiếng nói nhằm thay đổi lối nghĩ và lối sống để bảo vệ cho quyền của nữ giới, tôi thật sự là một Kito hữu vô thần, vô cảm, vô tâm, vô tri, vô đạo đức, vô học và vô dụng.  Tôi muốn dành giây phút này để đọc lại thật kỹ câu chuyện trên, xin Chúa giúp tôi nhìn ra những bất công áp bức mà nữ giới quanh tôi đang phải gánh chịu do sự phân biệt đối xử, mà chính tôi phần nào đang tiếp tay.  Tôi muốn cam kết với Chúa, từ nay và khởi sự từ tôi, sẽ làm mọi sự có thể để ngăn chặn, giảm bớt nạn kỳ thị nữ giới hiện nay.

2.      Thứ hai, sự tương phản giữa lòng dạ hẹp hòi và đầu óc xét đoán đầy khắt khe của con người so với lòng nhân hậu của Chúa Giesu.  Tôi đọc lại bài đọc trên để thấy: đâu là lòng dạ hẹp hòi và đầu óc xét đoán khắt khe của những người trong câu chuyện trên?  Tôi có lòng dạ giống họ bao giờ chưa, khi nào?  Tôi cảm thấy thế nào về những lần tôi có lòng dạ độc địa ấy?  Chúa Giesu không lên án bất cứ ai, Ngài mời gọi mọi người phải suy nghĩ: Ai sạch tội hãy ném đá trước đi.  Tôi nghĩ sao về lời này của Chúa Giesu?  Tôi có thể áp dụng câu nói của Chúa Giesu trước khi tôi nói xấu, xét đoán và lên án một ai đó chăng?  Tôi xin Chúa chữa lành cho những người đã từng bị tôi ném đá, bằng những lời xầm xì nói xấu, xét đoán và lên án của tôi.  Tôi cũng xin cho được ơn chữa lành về những vết thương do người khác đã ném đá tôi qua việc nói xấu và xét đoán của họ.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Chuyện Người Đàn Bà 2000 Năm Trước,” của Song Ngọc, do Thế Sơn trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=Zv0Vm2OzTPk

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment