Tuesday, March 30, 2021

Thứ Tư Tuần Thánh – Năm B –31-3-2021

Thu Tu TT

Isaia 50:4-9a

4Đức Chúa là Chúa Thượng đã cho tôi nói năng như một người môn đệ, để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai rã rời kiệt sức.  Sáng sáng Người đánh thức, Người đánh thức tôi để tôi lắng tai nghe như một người môn đệ.  5Đức Chúa là Chúa Thượng đã mở tai tôi, còn tôi, tôi không cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui.  6Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu.  Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ.  7Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá.  Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng. 8Đấng tuyên bố rằng tôi công chính, Người ở kề bên.  Ai tranh tụng với tôi?  Cùng nhau ta hầu toà!  Ai muốn kiện cáo tôi?  Cứ thử đến đây coi!  9Này, có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, ai còn dám kết tội?

(Trích Sách Isaia, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Gần đến biến cố tử nạn và phục sinh của Chúa Giesu, Giáo hội tiếp tục giúp tôi hiểu rõ hơn về Chúa Giesu.  Chẳng hạn như bài đọc hôm nay, được gọi là Bài Ca về Người Tôi Trung của Chúa.  Phần nhiều các học giả cho rằng, trong Sách Isaia có bốn Bài Ca về Người Tôi Trung của Chúa (Is 41:1-4; Is 49:1-6; Is 50:4-7; Is 52:13-53:12).  Tuy nhiên cũng có các học giả khác, chẳng hạn Bernhar Duhm cho rằng, Is 61:1-3 là bài ca thứ năm.  Bài đọc hôm nay là bài ca thứ ba cũng là bài tôi đã được mời gọi để cầu nguyện trong Chúa Nhật Lễ Lá.  Bài đọc hôm qua là bài ca thứ hai.  Thứ Năm Tuần thánh sẽ là bài ca thứ năm và Thứ Sáu Tuần Thánh sẽ là bài ca thứ tư.  Như vậy trong những ngày này, Giáo hội muốn tôi đi thật sát với Chúa Giesu trong biến cố tử nạn và phục sinh của Ngài. 

2.      Tôi đọc lại bài đọc trên nhiều lần và ở lại trong những câu những chữ đánh động tôi nhất về tâm tình vâng phục của Chúa Giesu.  Tôi để cho những hình ảnh, như nói trước về cuộc tử nạn của Chúa Giesu, dẫn dắt tôi vào Tam Nhật Thánh, đặc biệt là Thứ Sáu của Tam Nhật Thánh.  Tôi cũng để ý những hình ảnh này đang giúp tôi sống đức vâng phục Thiên Chúa như thế nào trong mọi biến cố và hoàn cảnh sống của tôi.      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment