Tuesday, March 9, 2021

Thứ Tư Tuần III Mùa Chay – Năm B –10-3-2021

Thu Tu III MC 

Mát-thêu 5:17-19

17“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ.  Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời.  Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Chúa Giêsu đã không bãi bỏ Luật Mô-sê và những lời dạy của các ngôn sứ, nhưng kiện toàn, tức là chấn chỉnh lại cho đúng cách hiểu và cách áp dụng những đòi hỏi từ Cựu Ước.  Bài đọc hôm nay có thể đọc song song với câu chuyện Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ, một câu chuyện đã được bốn thánh sử ghi nhận (Ga 2:13-16; Mt 21:12-13; Mc 11:15-17; Lc 19:45-46).  Chúa Giêsu đã kiện toàn, đã thanh tẩy tất cả những cách hiểu và áp dụng Luật Chúa mà đã bị lạm dụng và hiểu sai, khiến cho người ta có những hình ảnh lệch lạc về Thiên Chúa.  Bằng những giải thích Lề Luật một cách khắt khe, đã biến Thiên Chúa trở thành ông kẹ hà khắc, khát máu người, ích kỷ, tham lam, độc ác, hách dịch và vô cảm trước những đau khổ của con người.  Người ta không thể đến với Thiên Chúa trong niềm vui, yêu thương và thân thiện, nhưng đầy rụt rè, sợ hãi.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể hỏi chính mình: Đối với tôi, Thiên Chúa là ai?  Rồi hỏi Chúa xem, cách hiểu của tôi về Ngài như vậy có đúng như Ngài thật sự là không?  Đâu là những hình ảnh lệch lạc về Thiên Chúa mà tôi đã cưu mang và truyền dạy cho người khác bao lâu nay?  Tôi xin Chúa giúp tôi phá bỏ những hình ảnh lệch lạc mà tôi đang có về Ngài; đồng thời, giúp tôi có một hình ảnh đúng mà tôi cần phải có về Ngài.

2.      Chúa Giêsu kiện toàn Luật cũ và những lời dạy của các tiên tri cũng có nghĩa là, nâng những lời dạy ấy lên một tầm nhìn mới, sao cho những Lề Luật ấy phải là Tin Mừng.  Người ta cần phải thay đổi não trạng mới có thể đón nhận được Tin Mừng ấy.  Nếu Lề Luật cũ dạy tôi “mắt đền mắt, răng đền răng”, “hãy yêu đồng loại và ghét kẻ thù,” hôm nay đã trở thành Tin Mừng, đó là: Hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho những kẻ bắt bớ mình.  Nếu Lề Luật cũ dạy ai giết người sẽ bị luận phạt, hôm nay đã trở thành Tin Mừng, đó là: đừng xét đoán, đừng kết án, hãy tha thứ, hãy có lòng nhân và tinh thần phục vụ trong khiêm nhường.  Việc thực hành đức tin của tôi bao lâu nay như: Đi lễ, cầu nguyện tối sáng, giữ chay, làm việc bác ái vì ai và vì cái gì?  Có phải tôi đã làm chỉ vì mong Chúa thưởng thiên đàng, không làm sợ sẽ bị tội, sợ sẽ bị Chúa phạt xuống hỏa ngục, mà không làm vì lòng mến muốn kết hiệp với Thiên Chúa, vì tình liên đới với mọi người đau khổ quanh tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Tôi quyết tâm từ nay sẽ đi lễ vì lòng mến, cầu nguyện trong yêu thương, bác ái vì muốn cảm thông chia sẻ…  Tôi muốn áp dụng Tin Mừng của Chúa Giêsu ngay ngày hôm nay.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment