Mát-thêu 5:17-19
17“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện
toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi,
thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến
khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những
điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời. Còn ai
tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.
(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng
Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)
Gợi ý cầu nguyện
1. Chúa Giêsu đã không bãi bỏ Luật Mô-sê và những lời dạy của các ngôn sứ,
nhưng kiện toàn, tức là chấn chỉnh lại cho đúng cách hiểu và cách áp dụng những
đòi hỏi từ Cựu Ước. Bài đọc hôm nay có
thể đọc song song với câu chuyện Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ, một câu chuyện
đã được bốn thánh sử ghi nhận (Ga 2:13-16; Mt 21:12-13; Mc 11:15-17; Lc 19:45-46). Chúa Giêsu đã kiện toàn, đã thanh tẩy tất cả
những cách hiểu và áp dụng Luật Chúa mà đã bị lạm dụng và hiểu sai, khiến cho
người ta có những hình ảnh lệch lạc về Thiên Chúa. Bằng những giải thích Lề Luật một cách khắt
khe, đã biến Thiên Chúa trở thành ông kẹ hà khắc, khát máu người, ích kỷ, tham
lam, độc ác, hách dịch và vô cảm trước những đau khổ của con người. Người ta không thể đến với Thiên Chúa trong
niềm vui, yêu thương và thân thiện, nhưng đầy rụt rè, sợ hãi. Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể hỏi chính
mình: Đối với tôi, Thiên Chúa là ai? Rồi
hỏi Chúa xem, cách hiểu của tôi về Ngài như vậy có đúng như Ngài thật sự là
không? Đâu là những hình ảnh lệch lạc về
Thiên Chúa mà tôi đã cưu mang và truyền dạy cho người khác bao lâu nay? Tôi xin Chúa giúp tôi phá bỏ những hình ảnh
lệch lạc mà tôi đang có về Ngài; đồng thời, giúp tôi có một hình ảnh đúng mà
tôi cần phải có về Ngài.
2.
Chúa Giêsu kiện toàn
Luật cũ và những lời dạy của các tiên tri cũng có nghĩa là, nâng những lời dạy ấy
lên một tầm nhìn mới, sao cho những Lề Luật ấy phải là Tin Mừng. Người ta cần phải thay đổi não trạng mới có
thể đón nhận được Tin Mừng ấy. Nếu Lề Luật
cũ dạy tôi “mắt đền mắt, răng đền răng”, “hãy yêu đồng loại và ghét kẻ thù,”
hôm nay đã trở thành Tin Mừng, đó là: Hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho những
kẻ bắt bớ mình. Nếu Lề Luật cũ dạy ai giết
người sẽ bị luận phạt, hôm nay đã trở thành Tin Mừng, đó là: đừng xét đoán,
đừng kết án, hãy tha thứ, hãy có lòng nhân và tinh thần phục vụ trong khiêm
nhường. Việc thực hành đức tin của tôi
bao lâu nay như: Đi lễ, cầu nguyện tối sáng, giữ chay, làm việc bác ái vì ai và
vì cái gì? Có phải tôi đã làm chỉ vì mong
Chúa thưởng thiên đàng, không làm sợ sẽ bị tội, sợ sẽ bị Chúa phạt xuống hỏa
ngục, mà không làm vì lòng mến muốn kết hiệp với Thiên Chúa, vì tình liên đới
với mọi người đau khổ quanh tôi? Tôi
muốn nói gì với Chúa trong lúc này? Tôi
quyết tâm từ nay sẽ đi lễ vì lòng mến, cầu nguyện trong yêu thương, bác ái vì muốn
cảm thông chia sẻ… Tôi muốn áp dụng Tin Mừng của Chúa Giêsu ngay ngày hôm nay.
Phạm Đức Hạnh, SJ
0 comments:
Post a Comment