Friday, March 19, 2021

Thứ Bảy Tuần IV Mùa Chay – Năm B –20-3-2021

Thu Bay IV MC

Gioan 7:40-53

40Khi ấy, Đức Giê-su giảng dạy tại đền thờ Giê-ru-sa-lem.  Trong dân chúng, có những người nghe các lời của Đức Giê-su thì nói: “Ông này thật là vị ngôn sứ.” 41 Kẻ khác rằng: “Ông này là Đấng Ki-tô.” Nhưng có kẻ lại nói: “Đấng Ki-tô mà lại xuất thân từ Ga-li-lê sao? 42 Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem, làng của vua Đa-vít sao?” 43 Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ. 44 Một số trong bọn họ muốn bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt.

45Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pha-ri-sêu. Họ liền hỏi chúng: “Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?” 46 Các vệ binh trả lời: “Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!” 47 Người Pha-ri-sêu liền nói với chúng: “Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao? 48 Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pha-ri-sêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu? 49 Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!” 50 Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, trước đây đã đến gặp Đức Giê-su; ông nói với họ: 51 “Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?” 52 Họ đáp: “Cả ông nữa, ông cũng là người Ga-li-lê sao?  Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ Ga-li-lê cả.” 53 Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay cho tôi thấy một ngày làm việc đầy căng thẳng của Chúa Giêsu.  Rất nhiều phản ứng khác nhau từ những lời rao giảng của Chúa Giêsu: người thì tin nhận Ngài là một ngôn sứ, người khác cho Ngài là Đấng Kitô, người khác thì khinh thường theo kiểu, “Bụt nhà không thiêng,” người khác lại hằn học đến mức muốn tìm cách bắt Ngài.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi muốn hình dung, tôi cũng có mặt trong đền thờ lúc ấy.  Tôi để ý, giữa những phản ứng khác nhau của những người quanh tôi về Chúa Giêsu, tôi có những phản ứng hay có những suy nghĩ gì về Ngài?  Thiện cảm hay ác cảm?  Tại sao?  Điều gì khiến tôi có những cảm nghĩ như vậy?  Đối với tôi, Chúa Giêsu là ai?  Tôi trả lời với Chúa Giêsu câu hỏi này.  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về những cảm nghĩ đang xảy ra trong tôi về Ngài.

2.      Một người rất ấn tượng và là một trong những người pha-ri-sêu và lãnh đạo Do-thái có thiện cảm về Chúa Giêsu, đó là Ni-cô-đê-mô.  Ông đã dám đứng ra để bảo vệ Chúa Giêsu.  Đây là lần thứ hai ông xuất hiện trong Phúc âm Gioan.  Giữa bao nhiêu đồng nghiệp đang tìm mọi cách để chống đối và loại Chúa Giêsu khỏi cuộc đời này, Ni-cô-đê-mô vẫn giữ mối thiện cảm với Chúa Giêsu, thậm chí còn công khai bào chữa Ngài.  Lần này ông đã mạnh dạn và công khai hơn một chút so với lần trước, chỉ dám gặp Chúa Giêsu ban đêm.  Tôi có kinh nghiệm theo Chúa kiểu Ni-cô-đê-mô không?  Niềm tin của tôi vào Chúa Giêsu mạnh đến mức nào?  Có khi nào bạn bè tôi, gia đình tôi đều chống Chúa, hoặc có lối sống đạo giả hình, và tôi cảm thấy lẻ loi chỉ vì theo Chúa Giêsu không?  Tôi đã lấy sức mạnh từ đâu để dám đi một mình với Chúa Giêsu, để dám bơi ngược dòng như vậy?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu về niêm tin và cách thể hiện niềm tin của tôi.    

Phạm Đức Hạnh, SJ 

0 comments:

Post a Comment