Tuesday, March 23, 2021

Thứ Tư Tuần V Mùa Chay – Năm B –24-3-2021

Thu Tu V MC 

Gioan 8:31-42

31Khi ấy, Đức Giê-su nói với những người Do-thái đã tin Người rằng: “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; 32 các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.” 33 Họ đáp: “Chúng tôi là dòng dõi ông Áp-ra-ham.  Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ.  Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự do?” 34 Đức Giê-su trả lời: “Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội. 35 Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi. 36 Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do. 37 Tôi biết các ông là dòng dõi ông Áp-ra-ham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông. 38 Phần tôi, tôi nói những điều đã thấy nơi Cha tôi; còn các ông, các ông làm những gì đã nghe cha các ông nói.” 39 Họ đáp: “Cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham.”  Đức Giê-su nói: “Giả như các ông là con cái ông Áp-ra-ham, hẳn các ông phải làm những việc ông Áp-ra-ham đã làm. 40 Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa.  Điều đó, ông Áp-ra-ham đã không làm. 41 Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm.”

Họ mới nói: “Chúng tôi đâu phải là con hoang.  Chúng tôi chỉ có một Cha: đó là Thiên Chúa!” 42 Đức Giê-su bảo họ: “Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến.  Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Cuộc tranh cãi giữa Chúa Giêsu và người Do-thái, trong bài đọc hôm nay, đã đến hồi gây cấn kịch liệt.  Chủ đề tranh cãi tập trung vào hai vấn đề: “nô lệ” và “tự do”; đây cũng là hai vấn đề lớn xuyên suốt lịch sử nhân loại.  Tôi muốn cầu nguyện về hai vấn đề này trong giờ cầu nguyện hôm nay.  Trước hết là vấn đề “nô lệ”.  Tôi muốn lấy câu nói của Chúa Giêsu để suy niệm: “Hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội.  Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi.”  Tôi cảm nghiệm như thế nào về câu nói này của Chúa Giêsu?  Cái gì đang giam hãm, điều khiển tôi bao lâu nay, khiến tôi không thể làm được những điều Chúa muốn và lương tâm ngay lành của tôi muốn?  Tôi muốn xin Chúa giúp tôi cắt bỏ những xiềng xích đang trói buộc tôi.    

2.      Thứ hai là tự do.  Vấn đề tự do luôn gắn liền với vấn đề nô lệ.  Tôi sẽ không thể thoát, được tự do thực sự, nếu không biết mình đang bị giam cầm bởi ai và bởi cái gì.  Tôi sẽ không thể thoát, được tự do thực sự, nếu không biết người tôi đang đeo bám và vật tôi đang theo đuổi.  Chỉ có Chúa Giêsu mới là Đấng duy nhất cho tôi được tự do thật sự và chỉ có sự thật mới là cái tôi cần đeo bám.  Tôi khao khát tự do đến mức nào?  Tôi muốn thoát khỏi vòng nô lệ và sự ràng buộc đến mức nào?  Tôi muốn dành giây phút này chiêm ngắm Chúa Giêsu, kêu xin, bám chặt vào Ngài để tôi được tự do.  Tôi đọc lại lời của Chúa Giêsu đã nói trong bài đọc hôm nay: “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.”  Chỉ có sự thật mới là cái tôi cần phải theo bám.  Trong xã hội bùng nổ thông tin hiện nay, mọi người đang bị choáng ngợp, lẫn lộn giữa thật và giả.  Nhưng như lời Chúa Giêsu nói, chỉ có sự thật mới giải thoát tôi.  Tôi xin Chúa cho tôi một đầu óc biết biện phân: lành-dữ, phải-trái, đúng-sai, giả-thật, tốt-xấu, để tôi được thực sự tự do.      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment