Sunday, February 28, 2021

Thứ Hai Tuần II Mùa Chay – Năm B –1-3-2021

Thu Hai II MC 

Luca 6:36-38

36Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. 37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán.  Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án.  Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. 38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại.  Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em.  Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Vẫn là những hướng dẫn sống bác ái trong Mùa Chay.  Những lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay được sắp xếp thành những cặp đối xứng giữa tôi với Thiên Chúa: Hãy có lòng nhân từ như Thiên Chúa là Đấng nhân từ; đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán; đừng lên án để khỏi bị Thiên Chúa lên án; hãy tha thứ để được Thiên Chúa tha thứ; hãy cho để được Thiên Chúa cho lại.  Có điều gì lạ trong những lời dạy này không?  Chúa Giêsu không nói: hãy đối xử tốt với đồng loại để được đồng loại đối xử tốt lại, nhưng để được Thiên Chúa đối xử tốt lại cho tôi!  Chẳng lẽ, những gì tôi làm cho người khác trong cuộc đời tạm này lại có ý nghĩa đời đời như vậy sao?  Tôi lấy giây phút này, nhìn lại lối sống và thái độ sống của tôi bao lâu nay?  Có những gì tôi làm mà nhận thấy sẽ đem tôi đến sự sống hạnh phúc vĩnh cửu không?  Có những gì tôi làm mà nhận thấy sẽ đẩy tôi vào chốn hỏa ngục đời đời không?  Tôi làm một phân định và chọn lựa về lối sống và thái độ sống của tôi hiện nay.

2.      Tôi muốn chọn một trong những cặp đối xứng trên, để nhắc nhở tôi làm thế nào sống trọn vẹn lời dạy đó của Chúa Giêsu trong ngày hôm nay, chẳng hạn như: Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại.  Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em.  Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.”  Tôi muốn cho đi và cho ai những gì trong ngày hôm nay?  Tôi để ý Chúa sẽ cho lại tôi những gì, có hơn những gì tôi cho đi, hay tôi sẽ bị thiệt thòi?  Chúa Giêsu nói, những gì Thiên Chúa cho lại tôi, chắc chắn sẽ nhiều hơn những gì tôi cho người khác.  Thiên Chúa sẽ dằn, lắc cho đầy tràn mà đổ vào vạt áo của tôi!  Như vậy là Chúa đang dạy khôn tôi: Hãy thả con tép để bắt được con tôm.  Tôi cảm thấy như thế nào về lời quả quyết này?  Tôi tin Chúa Giêsu nói không?  Tôi chuẩn bị vạt áo lớn cỡ nào để đón nhận những gì từ Chúa?  Coi chừng mà vạt áo tôi quá nhỏ!

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment