Friday, February 26, 2021

Thứ Bảy Tuần I Mùa Chay – Năm B –27-2-2021

Thu Bay I MC

Mát-thêu 5:43-48

43Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của  Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?  Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu?  Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay tiếp nối những gì Chúa Giêsu dạy về việc sống bác ái để được vào Nước Trời.  Bài đọc hôm nay đi thẳng vào vấn đề tương quan giữa tôi với kẻ thù của tôi.  Chúa Giêsu đòi hỏi tôi phải sống khác, phải vượt lên trên những gì đạo cũ và lẽ thường của nhiều người.  Người Kitô hữu không thể chỉ sống công bằng và sòng phẳng với nhau theo kiểu, “mắt đền mắt, răng đền răng,” nhưng phải sống công chính và nhân ái nữa, tức là dám cầu nguyện cho những người bắt bớ mình và dám yêu kẻ thù của mình.  Bởi Thiên Chúa của tôi cũng là Thiên Chúa của họ nữa.  Ngài cho nắng, cho mưa, cho ân sủng trên tôi và kẻ thù của tôi bằng nhau.  Tôi cảm thấy thế nào về lời dạy của Chúa Giêsu?  Tôi có thực hiện được và dám thực hiện không?  Tôi cần Chúa Giêsu giúp gì để có thể yêu, tha thứ những người bắt bớ, hãm hại tôi và là kẻ thù của tôi?  Tôi nói chuyện với Chúa trong giây phút này và thầm đọc lời kinh tha thứ: “Xin cha tha tội cho chúng con như, chúng con cũng tha cho kẻ có lỗi với chúng con”.

2.      Bài đọc hôm nay kết thúc bằng câu: “Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”  Hai chữ “hoàn thiện” hay “hoàn hảo” có là làm tôi sợ chăng?  Bởi ai cũng có những lỗi lầm, yếu đuối, chẳng ai có thể hoàn thiện như Chúa Cha được.  Nếu tôi đối chiếu bài đọc hôm nay, từ Phúc âm Mát-thêu, với Phúc âm Luca 6:27-38, tôi có thể hiểu và chấp nhận dễ hơn điều Chúa Giêsu nói.  Trong Phúc âm Luca, câu nói của Chúa Giêsu được viết là: Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.  Điều này tôi có thể làm được!  Bởi tôi có thể bất toàn, tội lỗi ngập đầu, nhưng vẫn có thể rất nhân từ, bắt chước Thiên Chúa là Đấng nhân từ.  Dù tôi là ai, tôi có thể và sẽ sống lòng nhân với những ai trong ngày hôm nay?  Ai là những người đang cần và chờ đợi lòng nhân ái từ tôi?  Họ có thể là những người nhà ruột thịt của tôi, hàng xóm, người dưng của tôi, những người nghèo khổ về tinh thần hoặc vật chất, đặc biệt họ là những kẻ thù của tôi.  Tôi dám chia sẻ lòng nhân ái của tôi với họ không?  Nếu có, tôi sẽ rất giống Thiên Chúa ở điểm cao đẹp này.  Nếu không, tôi không thể vào Nước Trời, bởi tôi mới chỉ sống công bằng mà không sống công chính.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Hãy Yêu Kẻ Thù,” của Đinh Công Huỳnh và Huỳnh Minh Kỳ, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=pbVik0W_tro

Phạm Đức Hạnh, SJ

 

0 comments:

Post a Comment