Elizabeth Arden là nữ hoàng sắc đẹp.
Tiệm mỹ phẩm đầu tiên mà bà mở là tại Thành
phố New York, năm 1910, vậy mà đến năm 1929, bà đã sở hữu 150 tiệm cao cấp trên
khắp Hoa Kỳ và châu Âu. 1000 sản phẩm
chăm sóc dưỡng da cao cấp của bà đã được bán tại 22 quốc gia và một trong số đó
đã trở thành biểu tượng sắc đẹp vượt thời gian. Ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, bà là một
trong những nữ doanh nhân giàu có nhất thế giới. Chính phủ Pháp đã trao tặng Arden giải thưởng
Légion d’Honneur, để ghi nhận những đóng góp của bà cho ngành mỹ phẩm vào năm
1962.
Elizabeth Arden sinh tại Florence
Nightingale Graham ngày 31 tháng 12 năm 1884, tại Woodbridge, Ontario, Canada. Bà là con út trong gia đình 5 người con và
được đặt tên theo nhà tiên phong điều dưỡng nổi tiếng của Anh. Cha bà, William Graham là một người bán tạp
hóa người Scotland và mẹ bà là Susan, người Cornish. Cha mẹ bà đã di cư từ Cornwall, Vương quốc Anh
vào những năm 1870. Khi còn trẻ, bà đã
làm đủ mọi việc để giúp đỡ gia đình, sau đó theo học ngành y tá và trở nên quan
tâm đến các loại kem dùng để điều trị bỏng, rồi làm thư ký trong một thời gian
ngắn trước khi di rời Canada qua Mỹ.
Năm 1908, Graham định cư tại Thành
phố New York, nơi bà nhận công việc trợ lý cho một chuyên gia thẩm mỹ có tên là
Eleanor Adair. Sau khi có được kinh
nghiệm quý báu trong ngành, năm 1910, Graham đã đầu tư $1.000 đô-la để thành
lập một tiệm thẩm mỹ trên Đại lộ số 5, với một đối tác là Elizabeth Hubbard.
Vào mùa hè năm 1912, Arden đến Pháp để học các kỹ thuật làm
đẹp và mát-xa mặt được sử dụng trong các thẩm mỹ viện ở Paris. Năm 1914, mối quan hệ hợp tác của Graham với
Hubbard đã chấm dứt, nhưng bà quyết định tiếp tục hoạt động trong ngành công
nghiệp làm đẹp. Bà lấy tên mình để đặt
tên cho thẩm mỹ viện của bà: Elizabeth Arden.
Để phát triển doanh nghiệp của mình, Arden đã thuê một nhóm các nhà hóa
học giúp phát triển kem dưỡng da mặt và kem dưỡng da đã trở thành những mặt
hàng đầu tiên trong dòng sản phẩm làm đẹp dành cho nữ giới.
Vào thời điểm đó, trang điểm gắn liền với gái mại dâm hơn
là với những người nữ đáng kính, và Arden đã nghĩ ra một chiến dịch tiếp thị để
thay đổi cách nhìn của công chúng về các sản phẩm làm đẹp. Một thực tế đã giúp Arden đó là, lối cận cảnh
chân dung đã trở thành một tính năng thường xuyên trong các bộ phim, khiến cho
trang điểm trở nên dễ được xã hội chấp nhận hơn.
Elizabeth nhấn mạnh việc dạy nữ giới
cách trang điểm và đi tiên phong trong các khái niệm như công thức mỹ phẩm khoa
học, trang điểm làm đẹp và phối hợp trang điểm mắt, môi và khuôn mặt. Năm 1915, thương hiệu của Arden ngày càng mở
rộng và bà bắt đầu bán hàng trên thị trường quốc tế. Năm 1922, bà thành lập một thẩm mỹ viện
Paris; và sau đó đã mở các doanh nghiệp ở Nam Mỹ và Úc. Đến những năm 1930, công ty đã hoạt động tốt
đến mức thậm chí còn phát triển mạnh trong thời kỳ Đại suy thoái kinh tế, mang
về hơn $4 triệu đô-la mỗi năm.
Những người hâm mộ Elizabeth Arden
bao gồm: Nữ hoàng Elizabeth II; Thái hậu; Diana, Công nương xứ Wales; và Wallace,
Nữ công tước xứ Windsor. Elizabeth
Taylor, cả cuộc đời, là một tín đồ trung thành của mỹ phẩm Arden và đã hợp tác
với công ty để tạo ra những loại nước hoa thành công của riêng mình, chẳng hạn
như Elizabeth Taylor’s Passion và White Diamonds. Amber Valletta và Catherine Zeta Jones đều là
“gương mặt đại diện” của Elizabeth Arden dùng cho cả hai giới, nhưng không hề
kém cạnh. Ngày hôm nay, nước hoa Daytona
500 và Arden Men Sandalwood đã có mặt khắp nơi.
Ngoài vai trò là một doanh nhân, Arden còn là một người tận
tụy về quyền của nữ giới. Năm 1912, bà
tham gia một cuộc tuần hành vì quyền của nữ giới. 15.000 người, mà bà diễu hành chung, đã tô
son đỏ như một biểu hiện của tình đoàn kết — son môi đã do chính Arden cung
cấp. Sau này trong sự nghiệp của mình, bà
đã phát triển một dòng mỹ phẩm đặc biệt dành cho các nữ quân nhân.
Arden đã đặt ra một tiền lệ khi bà
phát triển các sản phẩm cỡ du lịch. Bà cũng
là người đầu tiên cung cấp dịch vụ trang điểm tại cửa hàng và vào năm 1934,
Elizabeth đã mở spa chăm sóc sắc đẹp đầu tiên ở Hoa Kỳ, tại Rome, Maine. Ngoài ra, bà là người đầu tiên cung cấp dịch
vụ trang điểm tại cửa hàng và điều hành một số phòng tắm hơi cao cấp, nơi khách
hàng có thể thu mình khỏi thế giới ồn ào bên ngoài để được sự chăm sóc và cùng
các liệu pháp làm đẹp.
Phần lớn động lực của Arden bắt nguồn từ sự cạnh tranh của bà
với doanh nhân sắc đẹp người Ba Lan Helena Rubinstein. Mặc dù chưa từng gặp mặt trực tiếp nhưng hai
người nữ này đã luôn cố gắng làm sao để qua mặt nhau trong việc phát triển các
sản phẩm mới.
Tận hưởng khối tài sản tích lũy
được từ những dự án kinh doanh đang phát triển rực rỡ của mình, Arden cũng
chuyển sang sở hữu ngựa đua, chăm sóc chúng với sự chu đáo như những gì bà đã mang
đến cho khách hàng của mình. Năm 1945,
Arden thành lập Trang trại Chance Maine.
Năm 1946, Elizabeth xuất hiện trên trang bìa tạp chí Time với vẻ ngoài
40 tuổi nhưng thực tế bà đã gần 70. Năm
1947, một con ngựa thuần chủng của Arden có tên là Jet Pilot đã giành được chiến
thắng trong trận đua Kentucky Derby.
Elizabeth Arden qua đời tại Manhattan, ngày 18 tháng 10 năm 1966. Chỉ sau khi bà qua đời, công chúng mới biết bà
đã 81 tuổi. Bà đã giữ nguyên tuổi của
mình để tạo ấn tượng về vẻ đẹp vượt thời gian. Với sự chăm chỉ và kỹ năng, Arden đã đưa công
ty của bà trở thành một trong những thương hiệu được công nhận và thành công
nhất trên thế giới. Sau khi bà qua đời,
Arden đã mở hơn 100 thẩm mỹ viện trên toàn thế giới và có một dây chuyền với khoảng
300 sản phẩm mỹ phẩm. Năm 1971, công ty
được Eli Lilly mua với giá $38 triệu đô-la; ngày nay giá trị ước tính của nó là
hơn $1,3 tỷ đô-la.
Elizabeth Arden tin rằng mọi người nữ
đều có thể xinh đẹp. Bà là một người có
tầm nhìn xa và là người tiên phong thực sự. Ảnh hưởng và di sản của bà đi trước nhiều xu
hướng mỹ phẩm và vẫn đang thịnh hành hiện nay. Hơn 100 năm kể từ khi Elizabeth Arden mở cửa
tiệm mỹ phẩm màu đỏ đầu tiên của mình, dòng sản phẩm trang điểm và chăm sóc da
sang trọng của bà vẫn là những món hàng được mong đợi trên toàn thế giới. Bà là nữ hoàng sắc đẹp mở đường cho Estee
Lauder và tất cả vô số người đẹp khác sau bà. Bà là người đầu tiên cung cấp các tông màu
trang điểm mặt và màu móng tay, đồng thời tuyên truyền một cách tiếp cận toàn
diện về vẻ đẹp bao gồm trí óc, cơ thể và tâm hồn. Bà là người đầu tiên kết hợp giữa khái niệm
khoa học và tự nhiên trong các sản phẩm làm đẹp và phòng tắm hơi. Thương hiệu Elizabeth Arden được biết đến trên
toàn thế giới về chất lượng, sự sang trọng, tính mới mẻ qua biểu tượng Cánh Cửa
Đỏ. Arden đã đi trước thời đại và những
thành tựu mang tính đột phá của bà sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ
sau. Sự thành công của bà đã khiến cho bà tự tin mà nói rằng, "Chỉ có ba danh hiệu Mỹ được biết đến ở mọi ngõ ngách trên địa cầu này, đó là: Máy may Singer, Coca Cola và Elizabeth Arden."
Phạm Đức Hạnh, SJ
0 comments:
Post a Comment