Sunday, February 21, 2021

Thứ Hai Tuần I Mùa Chay – Năm B –22-2-2021

Thu Hai I MC

Mát-thêu 16:13-19

13Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” 14 Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” 15 Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” 16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” 17 Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay rất quan trọng vì nó giúp tôi xác tín lại Chúa Giêsu thật sự là ai đối với tôi, trước khi tôi có thể cùng với Ngài đi đến đỉnh cao của Mùa Chay là cuộc thương khó và phục sinh của Ngài.  Bài đọc nêu lên hai câu hỏi quan trọng: Thứ nhất, Chúa Giêsu hỏi các môn đệ về người ta và thế giới chung quanh đang nói gì về Ngài.  Đây có thể là một câu hỏi giáo lý.  Tôi có thể nói cho Chúa Giêsu biết người ta, giáo hội, cha mẹ, thầy cô và bạn bè đã nói với tôi như thế nào về Chúa Giêsu.  Câu hỏi này rất dễ để trả lời.  Tôi chỉ việc lập lại những gì tôi đã nghe, hiểu từ thế giới quanh tôi nói về Chúa Giêsu.  Tôi chẳng cần một kinh nghiệm riêng tư nào với Chúa Giêsu để trả lời câu hỏi này.  Tôi có thể nói cho Chúa Giêsu biết câu trả lời này không?  Tôi để ý xem Ngài phản ứng như thế nào?  Ngài có thấy là mọi người đã nói đúng về Ngài không? 

2.      Thứ hai, Chúa Giêsu hỏi các môn đệ về chính họ, nói như thế nào về Ngài.  Câu hỏi này quan trọng hơn và khó hơn nhiều.  Quan trọng, vì tôi không thể trả lời câu hỏi này dựa trên sách vở hay ý kiến của người khác, nhưng phải bằng chính kinh nghiệm riêng tư của tôi với Chúa Giêsu.  Khó hơn nhiều, vì trong tôi có thể có rất nhiều câu trả lời về Chúa Giêsu, trong đó phần nhiều là những câu trả lời sai, mô tả những hình ảnh lệch lạc về Ngài.  Tôi phải phân định, chọn lựa và đi đến xác tín Chúa Giêsu thật sự là ai đối với tôi.  Chúa Giêsu thích nghe câu trả lời này hơn.  Tôi trả lời với Chúa Giêsu như thế nào đây?  Chỉ khi nào tôi thật sự có câu trả lời riêng của tôi về Chúa Giêsu, khi ấy tôi mới thật sự gọi là biết Chúa Giêsu, sống hết mình vì Ngài, và yêu Ngài trên hết mọi sự.  Tôi dành phần lớn thời gian của giờ cầu nguyện này để trả lời Chúa Giêsu câu hỏi thứ hai này.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment