Wednesday, February 24, 2021

Thứ Năm Tuần I Mùa Chay – Năm B –25-2-2021

Mát-thêu 7:7-11

7Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 8 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 9 Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? 10 Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? 11 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay thật gần với một trong những thực hành của Mùa Chay: Cầu nguyện.  Chúa Giêsu như hiểu được những khó khăn trong việc cầu nguyện của tôi khiến, nhiều khi tôi bỏ cầu nguyện vì không có giờ, nhiều khi tôi chán cầu nguyện vì thiếu lòng tin, nhiều khi tôi cầu nguyện cho qua loa vì cầu nguyện là việc làm thứ yếu nhất trong ngày sống của tôi, nhiều khi tôi không cầu nguyện vì cảm thấy mình đầy đủ và chẳng cần Chúa nữa, nhiều khi tôi tránh cầu nguyện vì sợ phải đối diện với Chúa hoặc đối diện với chính tôi…  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu, khi Ngài khuyên tôi phải kiên trì cầu nguyện?  Tôi quá bận rộn ư, hãy nói với Ngài sự bận rộn của tôi.  Tôi không có niềm tin ư, hãy cứ cầu nguyện, đức tin tôi sẽ mạnh trở lại.  Tôi coi việc cầu nguyện là chuyện mất thì giờ hoặc là điều thứ yếu trong ngày ư, cầu nguyện như dòng điện làm cho bóng đèn sáng, như nhiên liệu làm cho mọi cỗ máy hoạt động.  Tôi đang tội lỗi ư, hãy cứ cầu nguyện bởi Chúa ưa ở thật gần những tâm hồn đau thương dập nát.  Tôi thánh thiện đến mức an phận vì đã biết Chúa đủ rồi ư, hãy cầu nguyện bởi trong lịch sử nhân loại chưa có ai đã tự hào là đã tốt nghiệp cầu nguyện.  Tôi quá đầy đủ nên chẳng cần cầu nguyện vì có gì để xin Chúa đâu, hãy coi lại Chúa rút hơi thở tôi trong ngày hôm nay tôi còn tồn tại được không?  Vậy, tôi tiếp tục cầu nguyện.

2.      Chúa Giêsu nói tôi cầu nguyện như xin, tìm, gõ cửa.  Có điều gì tôi cần xin Chúa trong lúc này không?  Tôi đang tìm gì trong lúc này?  Tôi gõ cửa ở ai trong những lúc khó khăn: Chúa, hay vái tứ phương?  Trong lời dạy cầu nguyện, Chúa Giêsu nhắc nhở tôi hai điều: Khi cầu nguyện cần phải tin và kiên trì.  Tôi có được hai điều này mỗi khi cầu nguyện không?  Tôi dành giây phút này để thân thưa với Chúa Giêsu.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “ Bao La Tình Chúa,” của Giang Ân, do Trung Đông trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=wD_2nCBslzA

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment