Tuesday, February 23, 2021

Thứ Tư Tuần I Mùa Chay – Năm B –24-2-2021

Thu Tu I MC

Thánh Vịnh 51:3-13

3 Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,
mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm.
4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầm
tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.
5 Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm.

6 Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa,
dám làm điều dữ trái mắt Ngài.
Như vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án,
liêm chính khi xét xử.

7 Ngài thấy cho: lúc chào đời con đã vương lầm lỗi,
đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.
8 Nhưng Ngài yêu thích tâm hồn chân thật,
dạy con thấu triệt lẽ khôn ngoan.

9 Xin dùng cành hương thảo
rảy nước thanh tẩy con, con sẽ được tinh tuyền;
xin rửa con cho sạch, con sẽ trắng hơn tuyết.

10 Xin cho con được nghe
tiếng reo mừng hoan hỷ,
để xương cốt bị Ngài nghiền nát được nhảy múa tưng bừng.
11 Xin ngoảnh mặt đừng nhìn bao tội lỗi
và xoá bỏ hết mọi lỗi lầm.

12 Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một
tấm lòng trong trắng,
đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ.
13 Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh,
đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.  

(Trích Thánh Vịnh, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Thánh Vịnh là tập sách rất đặc biệt và quan trọng trong Bộ Kinh Thánh Do-thái Giáo và Kitô Giáo, bao gồm 150 thánh thi, được chia thành 6 thể loại chính như: ngợi khen, khôn ngoan, hoàng gia, tạ ơn, thống hối và ca thán.  Đặc biệt bởi, nếu tất cả các sách trong Bộ Kinh Thánh là những tâm tình của Thiên Chúa tỏ bày cùng con người, các thánh vịnh là tập sách duy nhất diễn tả tâm tình của con người với Thiên Chúa.  Bởi thế qua các thánh vịnh, tôi có thể đọc thấy tất cả những tâm tư và tình cảm rất người vọng lên cùng Thiên Chúa, như: hỷ, nộ, ái, ố, dục.  Thánh vịnh là tập sách nguyện dùng để cầu nguyện mỗi ngày và vì thế chúng rất quan trọng đối với Do-thái Giáo và Kitô Giáo.  Chúa Giêsu cũng thường cầu nguyện và trích dẫn thánh vịnh trong các bài giảng của Ngài.  Thánh vịnh được viết ra vào khoảng 1440-585 TCN và được cho là của nhiều tác giả, trong đó: Vua Đa-vít viết 73 thánh vịnh, Asaph viết 12, những người con của Korah viết 9, Vua Solomon viết 2, Heman, Ethan và Mô-sê mỗi người viết 1, và 51 thánh vịnh còn lại không rõ tác giả.  Thánh vịnh 51 trong bài đọc hôm nay là của Vua Đa-vít và thuộc thể loại thống hối, nói về tâm trạng thống hối ăn năn của ông với Chúa, vì ông đã ngoại tình với Bà Bát-se-va, lại còn giết luôn cả chồng của bà để phi tang.  Mùa Chay là mùa mời gọi tôi trở về cùng Thiên Chúa, từ bỏ con người tội lỗi của tôi.  Tôi có cảm thấy tội lỗi và cần trở về không?  Chúa đang chờ đợi sự trở về của tôi như thế nào?  Tôi nói với Chúa về tâm hồn của tôi lúc này và xin Ngài đón nhận tôi.

2.      Tôi đọc lại nhiều lần những lời thống hối và khẩn cầu của Vua Đa-vít trong thánh vịnh trên và xin Chúa thanh luyện, thứ tha, cùng cho tôi cơ hội được trở về với Ngài.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Giọt Lệ Ăn Năn,” của Giang Ân, do Xuân Phú trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=j0xPweoGELo

Phạm Đức Hạnh, SJ


0 comments:

Post a Comment