Saturday, February 20, 2021

Chúa Nhật I Mùa Chay – Năm B –21-2-2021

CN I MC

Mác-cô 1:12-15

12 [Khi ấy Đức Giêsu được Thần Khí] đẩy vào hoang địa. 13 Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.

14Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. 15 Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.  Anh em hãy hối cải và tin vào Tin Mừng.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay Giáo hội đã chính thức bước vào Mùa Chay 40 ngày, giống như Chúa Giêsu đã vào hoang địa ăn chay 40 đêm ngày năm xưa.  Như vậy, việc làm ngày hôm nay của Giáo hội bắt chước việc làm của Chúa Giêsu năm xưa.  Bài đọc hôm nay tuy rất ngắn nhưng cũng đủ cho tôi những thông tin cần thiết cho việc sống Mùa Chay của tôi năm nay.  Trước hết, Chúa Giêsu không đi vào hoang địa ăn chay 40 đêm ngày một mình, nhưng có Thần Khí Chúa và các thiên thần cùng ở với Ngài.  Sau nữa, Chúa Giêsu đã không chiến đấu với những cám dỗ một mình, nhưng có sự trợ giúp của Thần Khí và các thiên thần.  Có lẽ không có ai có thể giúp tôi sống Mùa Chay và chống lại mọi cám dỗ hiệu quả bằng Thần Khí Chúa và các thiên thần.  Tôi có thể bước vào Mùa Chay năm nay với một ơn xin như vậy không?  Xin cho tôi luôn cảm nghiệm được sự hiện diện của Thần Khí Chúa và các thiên thần, đồng thời được sự trợ giúp của các ngài, giúp tôi được biến đổi và sống Mùa Chay này đúng như ý Chúa muốn.  Tôi có thể nói chuyện với Chúa Giêsu về kinh nghiệm chiến đấu với những cám dỗ, hoặc nói chuyện với Thần Khí cùng các thiên thần để xin sự giúp đỡ của các Ngài. 

2.      Sau khi Chúa Giêsu ăn chay trong hoang địa xong, Ngài bắt đầu rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa.  Ngài nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.  Hãy hối cải và tin vào Tin Mừng.”  Tôi có thấy việc nhận biết Thiên Chúa, Tin Mừng của Ngài thật sự là tin mừng không?  Nếu có, lời mời gọi hối cải thật cần thiết, theo nghĩa là lối sống cũ, con người cũ của tôi có lẽ không còn thích hợp, không còn lớn đủ, mới đủ để có thể đón nhận Triều Đại Thiên Chúa, tôi cần phải cập nhật và đổi mới như thế nào để đón nhận Tin Mừng của Triều Đại Thiên Chúa?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu, Đấng đang gọi tôi hoán cải.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment