Mark Cuban được biết đến nhiều nhất với tư cách là chủ sở hữu Đội Bóng Rổ Nhà Nghề Mavericks ở Dallas, Texas. Anh có một lối ăn mặc giản dị và tính tình thẳng
thắn. Anh là một trong những nhà đầu tư
tỷ phú thường xuyên xuất hiện trên chương trình "Shark Tank", một chương trình truyền hình thực tế về
kinh doanh của Mỹ được công chiếu vào ngày 9 tháng 8 năm 2009 trên kênh ABC, có
nguồn gốc từ Nhật Bản với tên gọi Money
Tigers, năm 2001. Sự thành công đáng kinh ngạc trong đầu tư và kinh doanh
của anh bắt nguồn từ tham vọng, hiểu biết kinh doanh và nắm bắt đúng cơ hội vào
đúng thời điểm.
Cuban khởi nghiệp còn trẻ và luôn tập trung vào việc tạo ra lợi
nhuận cho doanh nghiệp của mình. Điều quan trọng nhất có lẽ là, Cuban đã thể
hiện niềm tin vững chắc vào bản thân và sẵn sàng thử những điều mới.
Sinh năm 1958 tại Pittsburgh, Pennsylvania, Cuban đã bỏ qua năm
cuối trung học và chọn vào Đại học Indiana để nghiên cứu về kinh doanh. Anh
kiếm thêm tiền ở trường đại học bằng cách làm những công việc lặt vặt, bao gồm
dạy khiêu vũ trong trường cho các sinh viên nữ với giá $25 đô-la một giờ.
Trước khi hoàn thành chương trình đại học tại IU, Cuban đã tiết
kiệm được $15.000 đô-la. Anh quyết định mua một quán rượu nhỏ ở Bloomington tên
là Motley's. Đây là một chuyện hiếm có, vì Cuban đang là một sinh viên, nhưng đã bắt đầu vui thích điều hành một doanh nghiệp, bởi thế anh đã
tạo được một cảm tình lớn đối với nhiều người.
Cuban tiếp tục đầu tư vào các doanh nghiệp và thu được lợi nhuận
trong suốt những năm 1980. Anh chuyển từ quán rượu nhỏ đại học sang chuỗi rạp
hát và khởi nghiệp Internet. Tuy
nhiên, thành công thực sự của anh phụ thuộc vào một vài thương vụ mà anh ấy đã
thực hiện vào đầu những năm 1990.
Sau khi trở lại Pittsburgh vào năm 1981 và nghiên cứu cách hoạt động của máy tính, Cuban chuyển đến Dallas vào năm 1982. Anh làm nhân viên bán phần mềm trong một thời gian ngắn trước khi quyết định mở công ty tư vấn kinh doanh có tên, MicroSolutions. Công ty công nghệ đầu tiên này của Cuban đã thành công rực rỡ đến đổi đời. Anh đã bán công ty khởi nghiệp cho CompuServe vào năm 1990 với giá $6 triệu đô-la. Tuy nhiên, Cuban không hài lòng và tin rằng tương lai của kinh doanh phải là công nghệ Internet. Vài năm sau đó, anh đã liên đới và học hỏi bao nhiêu có thể về tiềm năng của Internet và những gì người tiêu dùng có thể khai thác được từ nó. Anh hợp tác với cựu sinh viên IU, Todd Wagner để thành lập AudioNet vào năm 1995, và trở thành một trong những người tiên phong thực sự về ý tưởng phát trực tuyến (live stream) vào giữa những năm 1990. Tuy nhiên, ý tưởng này chưa gặp đúng thời, khiến anh đổi AudioNet thành Broadcast.com bằng cách kết hợp ba niềm đam mê lớn của mình - công nghệ, thể thao và quản lý kinh doanh để đáp ứng nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng. Wagner và Cuban đã cho ra mắt công chúng Broadcast.com năm 1998, mà Yahoo sau này đã mua lại với giá $6 tỷ đô-la.
Năm 2000, Cuban mua phần lớn cổ phần của Dallas Mavericks với
giá $285 triệu đô-la. Mặc dù vào thời điểm đó, Hiệp Hội Bóng Rổ Quốc Gia (NBA) đang
rơi vào tình trạng sa sút, nhưng Cuban không tỏ
ra hoang mang về những thay đổi mà anh nghĩ sẽ giúp thị trường các giải đấu được
tốt hơn.
Trong danh sách những tỷ phú năm 2019 của Forbes, Cuban được xếp
thứ 179 với giá trị tài sản ròng xấp xỉ $4,1 tỷ đô-la.
Trong cuốn sách của mình, "Làm Thế Nào Để Giành Chiến Thắng
Trong Lĩnh Vực Kinh Doanh", Cuban đã viết, "Hãy đối xử với khách hàng của bạn như họ sở hữu bạn. Bởi vì họ
làm vậy." Cuban cho biết, hầu hết các công ty khởi nghiệp đều thất bại
vì họ không tiếp cận được nhu cầu của khách hàng. Trong cùng một cuốn sách, Cuban đã viết, “Tôi
đã học được rằng bạn thất bại bao nhiêu lần không quan trọng. Bạn chỉ cần đúng
một lần. Tôi đã cố gắng bán sữa bột. Nhiều lần, tôi đã là một kẻ ngốc, và
tôi đã học được rất nhiều từ những lần thất bại ấy.”
Bạn đang có tham vọng thành công ư, những phương cách của Mark Cuban
có thể áp dụng cho bạn không?
Phạm Đức Hạnh, SJ
0 comments:
Post a Comment