Mác-cô 9:2-10
2Khi ấy, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo
mình. Người đưa các ông đi riêng ra một
chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các
ông. 3 Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có
thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy. 4 Và ba môn
đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su. 5 Bấy
giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là
hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một
cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a.” 6 Thực
ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng. 7 Bỗng
có một đám mây bao phủ các ông. Và từ
đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” 8 Các
ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giê-su với các ông mà
thôi. 9 Ở trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông không được
kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống
lại. 10 Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem
câu “từ cõi chết sống lại” nghĩa là gì.
(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ
từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)
Gợi ý cầu nguyện
1. Ba môn đệ Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đã được Chúa Giêsu tỏ mình ra cho thấy thiên
tính của Ngài, qua biến cố biến hình trên núi trong bài đọc hôm nay. Cũng ba môn đệ này đã được Chúa Giêsu tỏ mình
ra cho thấy nhân tính của Ngài, qua biến cố Chúa Giêsu cầu nguyện trong
vườn cây dầu, trước khi chịu chết. Như
vậy qua hai biến cố trên, đủ cho tôi thấy trọn vẹn con người Chúa Giêsu bao gồm
hai bản tính: Thiên Chúa và con người.
Tôi cảm thấy gần gũi với Chúa Giêsu nào hơn? Tôi có thể nói chuyện với Chúa Giêsu ấy trong
giây phút này.
2. Trình thuật Chúa Giêsu biến hình vẫn được hiểu là xảy ra trên
Núi Tabor. Tuy nhiên nếu đọc kỹ trình
thuật này được ghi nhận trong ba Phúc âm Nhất lãm: Mc 9:2-8; Lc 9:28-36, và Mt
17:1-8, tôi sẽ chẳng thấy chỗ nào nói Chúa Giêsu đã biến hình trên Núi Tabor. Như vậy, nói Chúa Giêsu biến hình trên Núi
Tabor là một kiểu nói truyền thống, không có bằng chứng lịch sử. Truyền thống ấy bắt nguồn có lẽ sớm nhất vào
thế kỷ thứ 3 do Origen, và thế kỷ thứ 4 do Thánh Cyril và Thánh Jerome minh định. Ngày nay, dù có nhiều giả thuyết khác nhau về
nơi Chúa Giêsu biến hình, nhưng phần nhiều vẫn chấp nhận kiểu nói nơi Chúa Giêsu
biến hình là Núi Tabor. Tuy nhiên, việc
Chúa Giêsu biến hình ở đâu không quan trọng, điều quan trọng hơn, đó là: tôi hiểu
như thế nào về biến hình? Đặc biệt, tôi đã
được Chúa Giêsu biến hình khi nào chưa và ở đâu? Nếu tôi hiểu câu chuyện này theo nghĩa đen,
tôi sẽ chẳng bao giờ được thấy Chúa Giêsu biến hình. Bởi nó đã quá cũ, 2000 năm rồi, và quá xa với
cuộc sống của tôi hiện nay. Nếu tôi hiểu
câu chuyện này trong nghĩa biểu tượng, tôi có thể gặp Chúa Giêsu biến hình rất
thường xuyên mỗi ngày trong biến cố này, sự kiện kia, hoặc trong người này, người
khác. Tôi đọc lại câu chuyện trên để quan
sát, chiêm ngắm những giây phút nào Chúa đã từng và đang biến hình trước mặt
tôi? Ngài cũng mời gọi tôi biến hình trước
mặt những người quanh tôi ra sao? Tôi muốn
nói gì với Chúa Giêsu đây? Dựng lều
chăng hay phải xuống núi?
Phạm Đức Hạnh, SJ
0 comments:
Post a Comment