Wednesday, February 17, 2021

Thứ Năm Sau Thứ Tư Lễ Tro – Năm B –17-2-2021

Thu Nam Sau Le Tro 

Luca 9:23-25

23Đức Giê-su nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. 24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. 25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.       Một trong những lý do, có lẽ không phải là lý do chính, khiến nhiều người không muốn theo Công giáo, hoặc không còn muốn theo Công giáo nữa, đó là: Công giáo khi nào cũng kêu gọi người ta phải từ bỏ, phải chừa bỏ tội lỗi.  Bởi đây là những thú vui, những đam mê, thậm chí là những lợi lộc đã bén rễ rất sâu trong lòng của đại đa số, nếu không muốn nói là của mọi người.  Chính vì thế, việc từ bỏ bao giờ cũng là một điều khó vô cùng, nên ai cũng ngại, cũng sợ.  Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ vào cốt lõi giáo lý của các tôn giáo thì có tôn giáo nào mà không kêu gọi người ta từ bỏ.  Đối với nhiều người Công giáo, mỗi khi Mùa Chay về, âm lượng của lời mời gọi từ bỏ lại như được khuếch đại lên đến trăm ngàn lần, khiến đi đâu và làm cái gì cũng vẫn nghe thấy lời mời gọi từ bỏ, từ bỏ, từ bỏ...  Bởi thế, nhiều người cảm thấy ngao ngán và sợ Mùa Chay.  Họ đi qua Mùa Chay bằng những bước lê.  Thật đáng tiếc, từ bỏ như vậy không phải là ý nghĩa của Mùa Chay.  Mùa Chay không phải là mùa kêu gọi tôi từ bỏ những điều vui thích và đam mê.  Mùa Chay, có thể nói, là mùa của phân định, mùa của làm lại những chọn lựa có tính trung tâm của đời sống: giữa tôi và Thiên Chúa, giữa tôi với anh chị em xung quanh, giữa đời sống trần thế này và cuộc sống vĩnh cửu.  Như vậy, lời mời gọi từ bỏ của Mùa Chay hay của Kitô giáo, là từ bỏ những gì xấu để chọn cái tốt hơn và bỏ những cái tốt hơn để chọn cái tốt nhất.  Tôi đã có kinh nghiệm từ bỏ như thế này bao giờ chưa?  Sự từ bỏ và chọn lựa ấy đã đem lại cho tôi sự tự do, sức sống và bình an như thế nào?  Có những điều gì tôi cần phải chọn lựa lại trong Mùa Chay này và như là một Kitô hữu không?  Tôi ngồi bên Chúa trong lúc này và xin Ngài soi sáng, chỉ dẫn cho việc phân định và lựa chọn của tôi.  Tôi cũng xin Ngài giúp tôi biết can đảm để thực hiện những chọn lựa mà Chúa mong muốn ở tôi.   

2.       Tôi muốn lấy lời của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay và suy niệm, hầu giúp tôi biết phân định và chọn lựa một cách sáng suốt hơn: Người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”  Điều Chúa Giêsu nói “mất chính mình,” hay “thiệt thân” ở đây là có ý nói đến cái mất mát của sự sống đời, mất mát sự sống làm con cái Thiên Chúa.  Hôm nay và Mùa Chay này, cũng như từ nay trở đi, tôi sẽ sống, sẽ làm gì và chọn lựa ra sao để được sự sống đời đời, để được ơn nghĩa cùng Chúa luôn?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment