Thursday, February 25, 2021

Thứ Sáu Tuần I Mùa Chay – Năm B –26-2-2021

Thu Sau I MC

Mát-thêu 5:20-26

20Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

21“Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. 22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà.  Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng.  Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. 23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, 24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. 25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. 26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”

 (Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Một trong những thực hành của Mùa Chay là sống bác ái.  Sống bác ái không chỉ là làm phúc cho một ai đó nghèo khổ hay kém may mắn về vật chất, nhưng còn là làm cho cuộc đời này đẹp hơn về mặt tinh thần, thế giới bớt đi những chia rẽ và hận thù, mọi người có thể xích lại gần nhau hơn.  Bác ái kiểu này khó hơn nhiều, nếu không nói là rất khó.  Tôi có thể cho người này, hiến chỗ kia vài trăm hay vài nghìn đô-la dễ dàng, nhưng tha thứ, hòa giải giữa tôi với những người xung quanh khó vô cùng.  Tôi nghĩ sao về cách sống bác ái kiểu này?  Tôi có cảm thấy khó thực hành lối sống bác ái này không?  Tôi cần Chúa giúp gì để có thể thực hành điều bác ái nào mà Chúa đang mong chờ ở tôi?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu trong lúc này.

2.      Những lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay rất mới mẻ và nghiêm túc.  Mới mẻ ở chỗ, Chúa Giêsu không chỉ dạy tôi ăn ngay ở lành mà thôi, như Luật Mô-sê hay như luật của bất kỳ tôn giáo nào, nhưng còn đòi hỏi tôi phải đi xa hơn cả chuyện ăn ngay ở lành.  Nếu Luật Mô-sê dạy người ta không được giết người, đây mới chỉ là những cấm đoán bên ngoài, Chúa Giêsu đòi hỏi tôi không được giận, mắng, hay chửi người khác, mà phải biết tha thứ.  Như vậy, Chúa Giêsu muốn ngăn ngừa từ bên trong tâm hồn tôi, từ những suy nghĩ lệch lạc trong tim tôi, chứ không chỉ là hành động giết người ở bên ngoài.  Chính những tâm tư bệnh hoạn, thâm độc, cay cú đầy thù oán của tôi mới khiến tôi có những hành động đồi bại bên ngoài.  Nếu tôi chỉ ăn ngay ở lành, tôi mới chỉ công chính như các kinh sư và Pha-ri-sêu trong Đạo Mô-sê, hoặc mới chỉ là tín đồ của một tôn giáo nào đó, chứ chưa phải là tín đồ của Đạo Giêsu.  Chúa Giêsu nghiêm túc đòi hỏi: Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”  Tôi đang là tín đồ và thực hành giáo lý của Đạo Giêsu, Đạo Mô-sê, hay đạo nào?  Tôi đang ở đâu và đang gặp khó khăn nào để vào Nước Trời?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu và xin Ngài giúp đỡ.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment