Tuesday, February 16, 2021

Thứ Tư Lễ Tro – Năm B –17-2-2021

Thu Tu Le Tro

Mát-thêu 6:1-6, 16-18

1Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy.  Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen.  Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4để việc anh bố thí được kín đáo.  Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

5“Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy.  Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo.  Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

16“Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay.  Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 17 Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18 để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo.  Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Hôm nay là Thứ Tư Lễ Tro, bắt đầu Mùa Chay mới.  Lời mời gọi Mùa Chay năm nào cũng thế: Cầu nguyện, Ăn chay, Sống bác ái.  Tuy tôi đã rất quen với lời mời gọi của Mùa Chay, và lời Chúa từ bao ngàn năm nay cũng vẫn chỉ có thế, nhưng tôi đã làm được tí nào chưa trong bao nhiêu năm qua?  Tôi đã thấy tiến triển một tí nào không?  Gia đình quanh tôi có khác tí nào không nhờ tôi ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái?  Tôi lấy giây phút này của đầu Mùa Chay để nhìn lại, định hướng và quyết tâm thực hành lời mời gọi của Mùa Chay như thế nào. 

2.      Ba lời kêu gọi của Mùa Chay đều gắn chặt với nhau trong một chữ của Mùa Chay đó là, TRỞ VỀ (Metanoia).  TRỞ VỀ trong ý nghĩa của Tin Mừng đó là THAY ĐỔI não trạng cũ kỹ, tầm thường và ti tiện của tôi để có một não trạng mới, cao thượng hơn.  Có thể, ngày nào tôi cũng cầu nguyện, nhưng đời sống cầu nguyện của tôi có tác động gì đến chính đời sống thường nhật của tôi không?  Hôm nay tôi quyết định thực hành một lối cầu nguyện mới.  Có thể, năm nào tôi cũng ăn chay, nhưng việc ăn chay của tôi để làm gì?  Có phải việc ăn chay của tôi chỉ là vì lề luật, để giảm béo, vì đám đông, vì lập công?  Tôi quyết tâm ăn chay khác hơn, trong ý nghĩa thâm sâu hơn hầu giúp tôi luôn được gần Chúa hơn.  Có thể, thỉnh thoảng tôi cũng làm việc bác ái, nhưng cách tôi làm việc bác ái bao lâu nay mang ý nghĩa gì?  Có phải tôi bác ái chỉ là thảy vài đồng lẻ vào rổ những người ăn xin, hoặc thương người xa xa, kiểu bố thí, mà không một bận tâm về đời sống của họ, hoặc không muốn có một tương quan nào với họ?  Hôm nay, tôi quyết tâm sống bác ái bằng nỗ lực làm cho môi trường sống của tôi lành mạnh hơn và có tình người hơn.  Tôi nói chuyện với Chúa về những THAY ĐỔI cách thực hành Mùa Chay năm nay của tôi và xin Chúa chúc lành cho những quyết tâm ấy.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment