Friday, February 12, 2021

Thứ Bảy Tuần V Thường Niên – Năm B –13-2-2021 – Mồng Hai Tết Tân Sửu – Cầu Cho Ông Bà Tổ Tiên

 Thu Bay V TN

Ê-phê-xô 6:1-4

1Thưa anh [chị] em, kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. 2 Hãy tôn kính cha mẹ.  Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: 3 Để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này. 4 Những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy.

(Trích Thư Ê-phê-xô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay thật thích hợp cho mọi gia đình Việt Nam hôm nay, khi mọi người tề tựu bên nhau để biết ơn và cầu nguyện cho ông bà tổ tiên đã qua đời.  Đúng với câu nói của Việt Nam, “Con người có tổ có tông, như cây có cội, như sông có nguồn.”  Bài đọc hôm nay nhắc nhở mọi người những lời khuyên rất thực tế và cần thiết của đời sống gia đình, trong đó phải có trước có sau, phải có trên có dưới.  Những người làm con hãy sống theo tinh thần của Chúa, phải tôn kính cha mẹ.  Những người làm cha mẹ hãy đối xử với con cái theo tinh thần của Chúa, dùng tình thương mà sửa dạy con cái, nhưng đừng làm cho con cái sợ sệt và gặp phải những gương xấu từ cha mẹ.  Trong giờ cầu nguyện này tôi muốn xem lại vai trò của tôi trong gia đình là một người con, là cha/mẹ đối với con cái.  Tôi đã sống và nêu gương như thế nào?  Có điều gì tôi muốn thứ tha và xin thứ tha cho những thành phần trong gia đình mà tôi có lỗi, hoặc chịu lỗi?  Tôi cầu nguyện cho những vết thương trong gia đình được chữa lành.    

2.      Hôm nay là Mồng Hai Tết, ngày Giáo hội Việt Nam dành đặc biệt để kính nhớ ông bà tổ tiên.  Dĩ nhiên, trong mọi Thánh lễ được dâng trên toàn thế giới mỗi ngày, Thánh lễ nào cũng cầu nguyện cho mọi người còn sống cũng như đã qua đời; tuy nhiên, hôm nay Giáo hội Việt Nam cầu nguyện cách riêng cho ông bà tổ tiên, những người đã khuất, hòa cùng ý nghĩa gia đình của ngày Tết.  Trong tình hiếu thảo, tôi muốn dành giây phút này để cám ơn Chúa về tổ tiên của tôi và cầu nguyện cho các ngài được hưởng thánh nhan Chúa.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Vinh Phúc Thay,” của Lm. Kim Long, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=4dbivrwQfqE

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment