Sunday, February 14, 2021

Thứ Hai Tuần VI Thường Niên – Năm B –15-2-2021

Thu Hai VI TN

Sáng Thế 4:1-15

1Con người ăn ở với E-và, vợ mình.  Bà thụ thai và sinh ra Ca-in.  Bà nói: “Nhờ ĐỨC CHÚA, tôi đã được một người.” 2 Bà lại sinh ra A-ben, em ông.  A-ben làm nghề chăn chiên, còn Ca-in làm nghề cày cấy đất đai. 3 Sau một thời gian, Ca-in lấy hoa màu của đất đai làm lễ vật dâng lên ĐỨC CHÚA4 A-ben cũng dâng những con đầu lòng của bầy chiên cùng với mỡ của chúng.  ĐỨC CHÚA đoái nhìn đến A-ben và lễ vật của ông, 5nhưng Ca-in và lễ vật của ông thì Người không đoái nhìn.  Ca-in giận lắm, sa sầm nét mặt. 6 ĐỨC CHÚA phán với Ca-in: “Tại sao ngươi giận dữ?  Tại sao ngươi sa sầm nét mặt? 7 Nếu ngươi hành động tốt, có phải là ngươi sẽ ngẩng mặt lên không?  Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi; nhưng ngươi phải chế ngự nó.” 8 Ca-in nói với em là A-ben: “Chúng mình ra ngoài đồng đi!”  Và khi hai người đang ở ngoài đồng thì Ca-in xông đến giết A-ben, em mình.

9ĐỨC CHÚA phán với Ca-in: “A-ben em ngươi đâu rồi?”  Ca-in thưa: “Con không biết.  Con là người giữ em con hay sao?” 10 ĐỨC CHÚA phán: “Ngươi đã làm gì vậy?  Từ dưới đất, tiếng máu của em ngươi đang kêu lên Ta! 11 Giờ đây ngươi bị nguyền rủa bởi chính đất đã từng há miệng hút lấy máu em ngươi, do tay ngươi đổ ra. 12 Ngươi có canh tác đất đai, nó cũng không còn cho ngươi hoa màu của nó nữa.  Ngươi sẽ lang thang phiêu bạt trên mặt đất.” 13 Ca-in thưa với ĐỨC CHÚA: “Hình phạt dành cho con quá nặng không thể mang nổi. 14 Đây, hôm nay Ngài xua đuổi con khỏi mặt đất.  Con sẽ phải trốn tránh để khỏi giáp mặt Ngài, sẽ phải lang thang phiêu bạt trên mặt đất, và bất cứ ai gặp con sẽ giết con.” 15 ĐỨC CHÚA phán với ông: “Không đâu!  Bất cứ ai giết Ca-in sẽ bị trả thù gấp bảy.”  ĐỨC CHÚA ghi dấu trên Ca-in, để bất cứ ai gặp ông khỏi giết ông. 

 (Trích Sách Sáng Thế, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc hôm nay tiếp tục sau câu chuyện sáng thế về tội lỗi của nguyên tổ A-đam và E-và.  Câu chuyện thần thoại này như đã cho tôi thấy một chân lý nữa về tội lỗi trong cuộc đời này, đó là: Tội bao giờ cũng xuất phát từ trong lòng của tôi, không phải từ bên ngoài.  Vì ghen tương mà Ca-in đã giết em là A-ben.  Hóa ra, đây không phải là câu chuyện của Ca-in và A-ben, nhưng là câu chuyện của chính cuộc đời tôi.  Chính tự lòng tôi mà sinh ra đủ những ghen tương, hận thù, lừa gạt, gian dối…  Nên người Việt mới có cách gọi này là: ác tâm, ác đức.  Những hành động như giết người, trộm cắp, gian dâm, nói hành nói xấu chỉ là những hành động bên ngoài, phản ánh một ác tâm, ác đức và tâm bất an bên trong tôi.  Trong giờ cầu nguyện này và trong tuần lễ này, cũng là tuần lễ bắt đầu Mùa Chay, mùa mời gọi tôi ăn năn trở về, tôi muốn nhìn lại tất cả những tội lỗi của tôi, để ý gốc rễ của chúng ở đâu?  Nó đến từ đâu và đã ở trong tôi bao lâu rồi?  Như vậy, việc chừa tội không phải là cố gắng chừa bỏ những hành vi bên ngoài, hoặc đi xưng tội mà thôi, nhưng quan trọng hơn đó là: chừa tự bên trong tâm hồn của tôi.  Tôi muốn lấy lời Chúa nói qua bài đọc hôm nay và tiếp tục suy ngẫm trong ngày hôm nay: “Nếu ngươi hành động tốt, có phải là ngươi sẽ ngẩng mặt lên không?  Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi; nhưng ngươi phải chế ngự nó.”  Lạy Chúa xin cho con sức mạnh để dám chiến đấu với chính mình, một cuộc chiến cam go nhất và dai dẳng nhất trong cuộc đời.

2.      Điểm kế tiếp từ bài đọc hôm nay có thể rất tốt cho tôi suy niệm, đó là: Sau khi Chúa chất vấn Ca-in về tội giết em mình, Ngài đã đóng dấu trên trán Ca-in để không ai được giết ông.  Một lần nữa, tôi đừng phí thời giờ vào những câu hỏi vớ vẩn như: Đây là gia đình đầu tiên của loài người, nếu tổ phụ loài người chỉ sinh có hai người con trai, thì lấy ai mà nối dõi, lấy ai mà giết hại Ca-in vì tội của ông?  Đây không phải là sách lịch sử hay khoa học để hỏi những câu hỏi này.  Đây là một quyển sách về đức tin để nói với tôi một điều cao đẹp hơn.  Cao đẹp hơn trong câu chuyện này đó là, Thiên Chúa không chịu thua trước sự ác nơi con người.  Dù Ca-in phạm tội giết em mình, Thiên Chúa đã đóng dấu cái tội đó trên trán của ông, nhưng cũng nhờ cái dấu đó mà ông được bảo vệ.  Tình yêu của Chúa bao giờ cũng lớn hơn tội lỗi của con người.  Như Isaia đã từng nói: Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hoá trắng như bông” (Is 1:18).  Hoặc như Leonard Cohen nói, “Mọi sự đều có vết nứt của nó, nhưng cũng nhờ đó mà những tia sáng được lọt qua – There is a crack in everything that is how the light gets in.”  Vì tội lỗi tôi mà Thiên Chúa đã giáng sinh để cứu độ tôi.  Tôi cảm thấy hy vọng không?  Tôi cảm thấy hạnh phúc không?  Hay tôi vẫn muốn làm chúa để trừng phạt tôi, lên án tôi, không tha thứ cho tôi, mất hết hy vọng ở Chúa và chấp nhận ở trong bóng tối?  Tôi muốn nói gì với Chúa về những tội lỗi của tôi?  Tôi để ý những ánh sáng và ân sủng nào của Chúa đang chiếu qua những vết nứt trong đời sống của tôi. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment