Tuesday, December 24, 2019

Thứ Tư - Đại Lễ Giáng Sinh – Năm A – 25-12-2019


GS

Gioan 1:1-13

1Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.  Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa.2 Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.3 Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành.  Điều đã được tạo thành4 ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.5 Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.6 Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an.7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.8 Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.9 Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.10 Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người.11 Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là Đại lễ Mừng Chúa Giáng Sinh và bài đọc hôm nay diễn tả trọn vẹn ý nghĩa cao đẹp của ngày lễ, Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người.  Ngôi Lời ấy chính là Ánh Sáng đích thực đã đến trong cuộc đời tăm tối và tội lỗi của tôi.  Giờ cầu nguyện hôm nay có thể là những giây phút trầm tư quỳ bên hang đá tại giáo xứ, hoặc tại nhà của tôi; đẹp hơn cả, nếu tôi có tượng Chúa Hài Nhi trong lòng bàn tay của tôi lúc này để chiêm ngắm, Thiên Chúa nhập thể, Ngài đã làm người như tôi, để ở với tôi, yêu thương tôi, và cứu độ tôi.  Tôi lấy câu nói của bài đọc hôm nay để suy niệm: “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.”  Tôi cảm nghiệm Ánh Sáng, Tình Yêu, Niềm Vui, Hy Vọng là chính Chúa đang lan tỏa trong tâm hồn tôi lúc này như thế nào, đặc biệt những góc khuất và tăm tối trong tâm hồn tôi.  Hãy để cho Ánh Sáng của Chúa tràn ngập ở những chỗ đó. 

2.     Câu cuối của bài đọc hôm nay cũng đẹp làm sao và đó là điều quan trọng của Lễ Giáng Sinh!  Thiên Chúa làm người để chỉ cho tôi, nhân phẩm cao quý nhất của tôi là được làm con Thiên Chúa.  Tôi hãnh diện điều này không, khi cha mẹ của tôi là Chúa Cả Trời Đất?  Tôi sẽ chia sẻ niềm vui được làm con Chúa như thế nào trong ngày hôm nay, và trong Năm Mới sắp đến?  Tôi sẽ sống như thế nào để diễn tả đúng tước hiệu là con của Chúa?  Tôi lấy câu cuối bài đọc hôm nay mà nhẩm đi nghĩ lại suốt ngày hôm nay: “Những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa”.  Tôi kết thúc bài đọc hôm nay bằng bài hát ca khen Thiên Chúa, “Tiếng Hát Đêm Thanh,” do Lm. Hoàng Hiệp, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=EIPh9chm_4s

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment