Monday, December 30, 2019

Thứ Ba - Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm A – 31-12-2019


Thu Ba - BNGS

Gioan 1:1-12

1 Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.  Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa.2 Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa.3 Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành.  Điều đã được tạo thành4 ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.5 Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.6 Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gio-an.7 Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.8 Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng.9 Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.10 Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người.11 Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.12 Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.

(Trích Phúc âm Gioan bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay nằm trong phần Lời Mào Đầu của Phúc âm Gioan.  Lời Mào Đầu ấy đã bắt đầu bằng những lời thật cao siêu và khó hiểu.  Bởi vậy Phúc âm Gioan được mang biểu tượng chim đại bàng, một loài chim bay cao nhất trong các loài chim (37.000 ft = 11,277.6 Km), đôi mắt của nó thì tuyệt vời, mỗi mắt có hai võng mạc để có thể nhìn trước và nhìn ngang cùng một lúc, đồng thời vừa bay nó vừa có thể nhắm vào con mồi ở cách xa nó cả 1000 ft (304 m).  Lời từ Phúc âm Gioan cũng mạnh mẽ và quyền năng như thế.  Tôi đọc lại những lời của Gioan nói về Ngôi Lời Thiên Chúa, đã mặc xác phàm như tôi, để tôi có thể cảm nghiệm, được nhấc bổng lên cùng Thiên Chúa, nhưng cũng đem tôi lại trái đất, ngay trong căn phòng nhỏ bé của tôi, vừa đưa tôi đến cùng Thiên Chúa, trước cả khi có thời gian, nhưng cũng đem tôi trở lại hiện tại, bằng thời khắc mà chiếc kim giây đồng hồ của tôi đang dịch chuyển.  Tất cả những điều này đều xảy ra cùng một lúc!  Đây chính là những giây phút vĩnh cửu mà tôi có thể cảm nghiệm và đi vào ngay trong giây phút này.

2.     Gioan nói, Ngôi Lời Thiên Chúa là Ánh Sáng đích thực đã đến thế gian, ở giữa cuộc đời này vậy mà có những người đã không nhận biết Người.  Câu hỏi tôi muốn đặt ra cho chính tôi lúc này, đó là: Tôi đã thật sự biết Ngài không?  Nếu có, lòng tôi sẽ tràn ngập Ánh Sáng.  Nếu có, tôi có thể cảm nghiệm Ánh Sáng ấy đang đẩy lui những bóng tối trong tôi như thế nào?  Nếu có, tôi sẽ được chọn làm con Thiên Chúa!  Tôi muốn ở trong Ánh Sáng ấy ngay giây phút này.  Tôi muốn sống trong Ánh Sáng ấy trọn ngày hôm nay, và cuộc đời tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng bài hát, “Mary, Người Có Biết?,” lời Việt do Bích Vân , qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=GAAOGjrne4A

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment