Saturday, December 14, 2019

Chúa Nhật Tuần III Mùa Vọng – Năm A – 15-12-2019


CN III MV

Mát-thêu 11:2-11

2 Ông Gio-an lúc ấy đang ngồi tù, nghe biết những việc Đức Ki-tô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng:3 "Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác? "4 Đức Giê-su trả lời: "Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe:5 Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng,6 và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi."7 Họ đi rồi, Đức Giê-su bắt đầu nói với đám đông về ông Gio-an rằng: "Anh em ra xem gì trong hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng?8 Thế thì anh em ra xem gì? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua.9 Thế thì anh em ra xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa.10 Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến.11 "Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Chúa Nhật III Mùa Vọng hôm nay được gọi là Chúa Nhật của Niềm Vui (Gaudete Sunday), và vì thế mà bài đọc hôm nay đầy niềm vui.  Chúa Giêsu đã nên dấu chỉ của niềm vui cho Gioan, người đang bị cầm tù vì đời sống chứng nhân, Ngài nói: “…Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng…"  Đây chính là niềm vui và là dấu chỉ của Đấng Cứu Thế đã xuất hiện.  Điều này có thay đổi cái nhìn của tôi vẫn có về: Thế nào là Đấng Cứu Thế đến không?  Chúa Giêsu khẳng định, những dấu chỉ của Đấng Cứu Thế xuất hiện phải là niềm vui, sự giải thoát, không thể là sự sợ hãi và hoang mang.  Tôi có thể quan sát cuộc sống quanh tôi, đâu là những nơi mà tôi đang thấy sự hiện diện của Đấng Cứu Thế?  Đấng Cứu Thế có đang hiện diện trong tôi, trong gia đình tôi, trong giáo xứ và xã hội quanh tôi không?  Nếu có, chắc chắn tôi phải là người của niềm vui, gia đình, xứ đạo và môi trường quanh tôi phải là nơi tràn ngập niềm vui.  Nếu không, tôi phải làm gì để dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến?  Tôi tham kiến Chúa trong giây phút này.    
2.  Chúa Giêsu còn nên dấu chỉ của niềm vui khi Ngài nói tốt và nói cao đẹp về người vắng mặt, Gioan Tẩy Giả.  Tôi có thể bắt chước Chúa Giêsu điều này được không, khi tôi tập trở nên niềm vui cho người khác bằng cách, nói tốt, nói cao đẹp về người khác, đặc biệt những người vắng mặt?  Tôi xin Chúa giúp tôi biết từ bỏ cái “tôi” trong mọi lúc để dám nói thật, nói đúng và nói tốt về người khác, có mặt cũng như vắng mặt.  Đây chính là cách tôi sống Mùa Vọng đúng nghĩa.  Đây chính là cách tôi chỉ cho mọi người biết Đấng Cứu Thế đã xuất hiện.
Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment