Saturday, December 28, 2019

Chúa Nhật - Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Năm A – 29-12-2019 – Lễ Thánh Gia Thất



Mát-thêu 2:13-15, 19-23

CN Thanh Gia That13Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!"14 Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.15 Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập…19 Sau khi vua Hê-rô-đê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giu-se bên Ai-cập,20 báo mộng cho ông rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi."21 Ông liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en.22 Nhưng vì nghe biết Ác-khê-lao đã kế vị vua cha là Hê-rô-đê, cai trị miền Giu-đê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Ga-li-lê,23 và đến ở tại một thành kia gọi là Na-da-rét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng: Người sẽ được gọi là người Na-da-rét.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.    Bài đọc hôm nay sao thật đẹp và gần gũi với tôi!  Bài đọc tập trung vào kiếp đời tị nạn của Gia đình Thánh Gia.  Thánh Giuse, Đức Mẹ và Chúa Giesu không chỉ là những người tị nạn, họ còn là những thuyền nhân tị nạn.  Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi muốn chiêm nghiệm thật sâu đời sống thuyền nhân tị nạn của Thánh Gia Thất: tâm trạng sợ hãi, hoang mang, trốn chui trốn nhủi trên chính quê hương của mình; rồi tâm trạng sợ hãi hoang mang, lạ lẫm, bị kỳ thị, hà hiếp, phân biệt đối xử trên đất khách, đồng thời những khó khăn về tài chánh, ngôn ngữ, văn hóa để làm lại cuộc đời, lập nghiệp, hội nhập văn hóa nơi xứ người.  Từ đây tôi muốn đi sâu hơn vào kiếp thuyền nhân tị nạn Việt Nam, họ đã mất tất cả, mất gia đình, mất quê hương, mất người thân, cả triệu người đã bỏ mình trên biển cả, đã vất vả khó khăn như thế nào để hội nhập và tạo lập cuộc sống mới.  Tôi xin Chúa chúc lành cho dân tộc tôi, cho những người Việt Nam tị nạn khắp nơi trên thế giới.  Tôi cũng muốn đồng cảm với tất cả những thuyền nhân và tị trên thế giới hiện nay, họ cũng mất tất cả, mất quê hương, mất người thân, gia đình bị phân tán chia lìa.  Tôi cầu nguyện cho họ, tôi không thể dửng dưng trước những khó khăn và đau khổ của hơn 70 triệu người tị nạn trên thế giới hiện nay (https://www.mercycorps.org/articles/worlds-5-biggest-refugee-crises).       

2.     Phúc âm Mát-thêu nói về Giuse nhiều nhất trong Tân Ước, nhưng lần nào nói về Giuse, cũng là những lần ông đang băn khoăn, phân định ý Chúa.  Sự băn khoăn và phân định ấy trào tràn cả trong những giấc ngủ của Giuse.  Tôi có thể học được gì ở Giuse?  Thứ nhất, Giuse là người công chính trước mặt Chúa, nên cả cuộc đời ông luôn dõi tìm và làm mọi sự theo thánh ý Chúa.  Tôi tự hỏi: Tôi có phải là người công chính, hay ít ra, khao khát trở nên công chính không?  Nếu có, tôi muốn tìm hiểu ý Chúa trong những bận tâm của tôi lúc này.  Nếu không, tại sao không?  Cái gì đang ngăn cản tôi không muốn sống công chính?  Tôi có thể xin cho có lòng khao khát nên công chính chăng?  Thứ hai, có điều gì đang khiến tôi băn khoăn, bận tâm không?  Tôi muốn biết, Chúa đang muốn tôi làm gì không?  Tôi muốn bắt chước Giuse đi vào trong tĩnh mịch của đêm vắng, vào thật sâu trong cõi lòng mà chỉ một mình Chúa và tôi thôi, không bị ai hay bất cứ cái gì chi phối, để tôi được nghe thật rõ những gì Chúa muốn chỉ dẫn cho tôi.  Biết ý Chúa đã là khó, dám làm theo ý Chúa khó khăn hơn nhiều.  Tôi xin Chúa cho được can đảm dám thực hiện những gì Chúa mời gọi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Con Phải Làm Gì?,” qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=75XnAfK4T3A

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment