Tuesday, December 17, 2019

Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng – Năm A – 18-12-2019


Thu Tu III MV

Mát-thêu 1:18-24

18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ."22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta."24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

(Trích Phúc âm Mát-thêu bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ http://www.conggiaovietnam.net/kinhthanh/tanuoc.htm)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể đặt mình vào hoàn cảnh và suy nghĩ của Giuse, xem ông băn khoăn, khó xử, nghi ngờ, giận dữ, thất vọng về cái thai của Mẹ Maria như thế nào.  Sự khổ tâm của Giuse chắc chắn đã dẫn đến những tranh cãi gay gắt với Maria, nhưng đã chẳng đi đến một lý giải hợp lý nào, khiến ông muốn bỏ Maria.  Điều quan trọng hơn cả đó là, trong giận dữ, trăn trở và khó hiểu, Giuse vẫn tỉnh đủ để nghe được tiếng Chúa và sẵn sàng làm theo ý của Ngài.  Điều này thật khó thực hiện.  Trong giây phút này, tôi muốn nói chuyện với Giuse, để qua đó tôi học được cách lắng nghe tiếng Chúa và dám làm theo ý Ngài.

2.     Phúc âm Mát-thêu được gọi là bản tóm lược của toàn bộ Cựu Ước, trong đó chủ đề xuyên suốt toàn bộ Kinh Thánh nói chung và Cựu Ước nói riêng, đó là: Thiên Chúa hứa ở với con người, mọi nơi và mọi lúc.  Bài đọc hôm nay nằm ngay chương đầu của Phúc âm Mát-thêu, ông cũng nhắc lại chủ đề này, bằng câu: “Em-ma-nu-en, nghĩa là ‘Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.’”, để rồi ông kết thúc phúc âm của ông cũng với chủ đề như vậy, “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20).  Đây chính là Thiên Chúa tôi tin thờ.  Đây chính là Thiên Chúa tôi sẽ mừng kỷ niệm ngày Ngài sinh ra để ở với nhân loại, và với tôi, 25 Tháng 12, mỗi năm.  Tôi có thể nhẩm đi nhẩm lại nhiều lần, như lần hạt, câu nói trên của thiên thần: “Em-ma-nu-en, nghĩa là ‘Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta’”, để cảm nghiệm thật sâu Chúa đang ở trong tôi, Chúa vẫn ở trong tôi và Chúa hằng ở cùng tôi.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “O Come, O Come Emmanuel!” qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=2JpvW9FU_Rg

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment